ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละออง

ฝนตกช่วงเช้าส่งผลดี!! กทม.ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลง เกินมาตรฐาน 2 พื้นที่

วันนี้ (13ม.ค.63) จากการรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 น ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ 31-54 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร…

Home / NEWS / ฝนตกช่วงเช้าส่งผลดี!! กทม.ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลง เกินมาตรฐาน 2 พื้นที่

ประเด็นน่าสนใจ

  • เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (13 ม.ค.63) เกิดฝนตกหลายพื้นที่ ทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล
  • ฝนที่ตกลงมาในช่วงเช้าส่งผลดี ทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลง
  • ในพื้นที่ กทม. พบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 2 พื้นที่

วันนี้ (13ม.ค.63) จากการรายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 น ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ตรวจวัดได้ 31-54 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าเกินมาตรฐาน (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 2 พื้นที่

คือ เขตวังทองหลาง ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน เอสโซ่ ซ.ลาดพร้าว 95 : มีค่าเท่ากับ 52 มคก./ลบ.ม. และเขตพระนคร ภายในสำนักงานเขตพระนคร: มีค่าเท่ากับ 54 มคก./ลบ.ม.

โดยสภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศ ดี-ปานกลาง มีเพียงเขตวังทองหลางและเขตพระนคร ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตามแจ้งเตือนให้ประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานให้เฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

ทางด้าน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักการแพทย์ได้เตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อให้บริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยดำเนินการวินิจฉัยและให้การรักษาที่ถูกต้องตามแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองตามอาการที่เกิดขึ้นพร้อมรายงานสถิติผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝุ่นละออง เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยยามจำเป็น

โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีฝุ่นละออง PM 2.5 เกิน 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเกิน 3 วัน โดยขณะนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์เปิดให้บริการคลินิกมลพิษทางอากาศ เพื่อให้คำปรึกษาและนำไปสู่การรักษาพยาบาลต่อไป ดังนี้

  • โรงพยาบาลตากสิน (จันทร์ อังคาร เวลา 13.00 – 15.30 น.)
  • โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ (พุธ เวลา 13.00 – 15.30 น.)
  • โรงพยาบาลกลาง (วัน เวลา 13.00 – 15.30 น.)