ข่าวสดวันนี้ หมึกสาย หมึกสายพันธุ์มรณะ

ประมงแจงกรณีพบหมึกสายพันธุ์มรณะ มีพิษในทะเลมาบตาพุด-ระยอง

ประมงจังหวัดระยองยืนยัน หมึกสายพันธุ์มรณะ มีพิษแต่ไม่ทำร้ายมนุษย์ พร้อมรวบรวมจัดแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์ ณ สถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำระยอง นายสงกรานต์ แสงจันทร์ ประมงจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวรายงานว่า พบ”หมึกสายพันธุ์มรณะ โผล่ทะเลมาบตาพุด-ระยอง, หมึกสายวงน้ำเงินสีฟ้า โผล่ที่หาดตากวนระยอง” เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านตากวนออกไปทำการประมงด้วยเครื่องมือลอบหมึกสาย (ลอบหอยกุ๋งกิ๋ง) บริเวณห่างฝั่งหน้าบ้านตากวน 2 กม. จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหมึกสายวงฟ้า Blue ringed Octopus ปนมากับหมึกสาย 1 ตัว ซึ่งเป็นหมึกดังกล่าว เป็นหมึกที่พบแพร่กระจายทั่วไปบริเวณฝั่งอ่าวไทย เป็นหมึกที่มีพิษแต่ไม่มีนิสัยทำร้ายมนุษย์ ซึ่งชาวประมงส่วนใหญ่จะทราบกันแล้วว่ามีพิษ สำนักงานประมงจังหวัดระยอง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงทราบเพิ่มเติมและให้คอยสังเกตหากพบปลาหมึกฯดังกล่าวติดมากับเครื่องมือประมง ขอให้ประสานหน่วยงานประมงเพื่อจะได้รวบรวมไปแสดง ณ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง เพื่อให้ประชาชนทราบถึงพิษต่อไป   ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง เกร็ดความรู้ : การจำแนกชนิดปลาหมึก – ปลาหมึกสาย หรืออาจเรียกว่าปลาหมึกยักษ์ ลำตัวกลม สั้น มีหนวด…

Home / NEWS / ประมงแจงกรณีพบหมึกสายพันธุ์มรณะ มีพิษในทะเลมาบตาพุด-ระยอง

ประมงจังหวัดระยองยืนยัน หมึกสายพันธุ์มรณะ มีพิษแต่ไม่ทำร้ายมนุษย์ พร้อมรวบรวมจัดแสดงเพื่อประชาสัมพันธ์ ณ สถานแสดงพันธ์สัตว์น้ำระยอง

นายสงกรานต์ แสงจันทร์ ประมงจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวรายงานว่า พบ”หมึกสายพันธุ์มรณะ โผล่ทะเลมาบตาพุด-ระยอง, หมึกสายวงน้ำเงินสีฟ้า โผล่ที่หาดตากวนระยอง” เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านตากวนออกไปทำการประมงด้วยเครื่องมือลอบหมึกสาย (ลอบหอยกุ๋งกิ๋ง) บริเวณห่างฝั่งหน้าบ้านตากวน 2 กม. จากการตรวจสอบพบว่าเป็นหมึกสายวงฟ้า Blue ringed Octopus ปนมากับหมึกสาย 1 ตัว

ซึ่งเป็นหมึกดังกล่าว เป็นหมึกที่พบแพร่กระจายทั่วไปบริเวณฝั่งอ่าวไทย เป็นหมึกที่มีพิษแต่ไม่มีนิสัยทำร้ายมนุษย์ ซึ่งชาวประมงส่วนใหญ่จะทราบกันแล้วว่ามีพิษ สำนักงานประมงจังหวัดระยอง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงทราบเพิ่มเติมและให้คอยสังเกตหากพบปลาหมึกฯดังกล่าวติดมากับเครื่องมือประมง ขอให้ประสานหน่วยงานประมงเพื่อจะได้รวบรวมไปแสดง ณ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง เพื่อให้ประชาชนทราบถึงพิษต่อไป

 

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง

เกร็ดความรู้ : การจำแนกชนิดปลาหมึก

– ปลาหมึกสาย หรืออาจเรียกว่าปลาหมึกยักษ์ ลำตัวกลม สั้น มีหนวด 8 เส้น ในไทยมีมากกว่า 20 ชนิด
– ปลาหมึกกระดอง ลำตัวแบนกว้าง มีครีบแคบๆยาวตลอดความยาวด้านข้าง มีหนวด 10 เส้น กระดองภายในเป็นหินปูนซึ่งใช้ในการควบคุมการลอยตัว ทั่วโลกพบมากกว่า 100 ชนิด ส่วนในไทยพบประมาณ 13 ชนิด
– ปลาหมึกกล้วย รูปร่างยาวรีคล้ายกระสวย ครีบสองข้างมีลักษณะกลมหรือสามเหลี่ยม มีหนวด 10 เส้น กระดองภายในมีลักษณะเป็นแผ่นบางใสซึ่งประกอบด้วยสารไคติน ในไทยพบมากกว่า 20 ชนิด
ขอบคุณข้อมูล จาก คู่มือจำแนกชนิดพันธุ์สัตว์ทะเล