ธุรกิจน้ำดื่ม น้ำดื่ม ภัยแล้ง

ธุรกิจน้ำดื่มเสี่ยงขาดน้ำดิบ!! ทางเลือกสุดท้ายอาจต้องขุดบ่อบาดาล

ชาวบ้านอำเภอวิหารแดง ทยอยซื้อน้ำดื่มต่อเนื่อง ทางร้านบอกว่า บางคนมาซื้อทุกวัน บางคนจากที่เคยซื้อ 20 แพค ขอเพิ่มเป็น 40 แพค บางส่วนยอมรับว่าซื้อมากขึ้นเพื่อตุนไว้เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำแล้งกว่าทุกปี พนักงานโรงงานเร่งบรรจุน้ำแพคเพื่อส่งลูกค้า เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก เจ้าของโรงงานน้ำ ระบุว่า…

Home / NEWS / ธุรกิจน้ำดื่มเสี่ยงขาดน้ำดิบ!! ทางเลือกสุดท้ายอาจต้องขุดบ่อบาดาล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภัยแล้งปีนี้ มาเร็วกว่าทุกปี ส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตร และธุรกิจผลิตน้ำดื่ม
  • ผู้ประกอบการผลิตน้ำบางแห่งเริ่มซื้อถังรองน้ำเตรียมไว้ เผื่อกักตุนน้ำไว้ใช้ในการผลิตน้ำดื่ม
  • อย่างไรก็ตามหากภัยแล้งรุนแรงจนไม่มีน้ำใช้ ผู้ประกอบการอาจหยุดการผลิต โดยตัวเลือกสุดท้ายอาจต้องขุดน้ำบาดาล

ชาวบ้านอำเภอวิหารแดง ทยอยซื้อน้ำดื่มต่อเนื่อง ทางร้านบอกว่า บางคนมาซื้อทุกวัน บางคนจากที่เคยซื้อ 20 แพค ขอเพิ่มเป็น 40 แพค บางส่วนยอมรับว่าซื้อมากขึ้นเพื่อตุนไว้เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำแล้งกว่าทุกปี พนักงานโรงงานเร่งบรรจุน้ำแพคเพื่อส่งลูกค้า เนื่องจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาจำนวนมาก

เจ้าของโรงงานน้ำ ระบุว่า แม้จะมีความต้องการเข้ามามาก แต่ก็ไม่สามารถทำได้ทัน เนื่องจากน้ำต้นทุนมีไม่เพียงพอ สาเหตุหลักมาจากสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งบางช่วงน้ำไหลเบาจึงลงทุนซื้อถังเก็บน้ำเพิ่มเพื่อรองน้ำไว้ใช้ จากเดิมมีถัง 3 พันลิตร 5 ถัง ซื้อเพิ่มมาอีก 2 ถัง รวมเก็บน้ำได้ 21,000 ลิตร

ขณะนี้ต้องติดตามการรายงานสถานการณ์น้ำจากเฟซบุ๊กของการประปาส่วนภูมิภาคอย่างใกล้ชิด เพราะจะได้วางเเผนรับมือได้ทัน พร้อมยอมรับว่าอยู่ระหว่างศึกษาการนำน้ำบาดาลมาผลิตน้ำดื่ม เพราะดูจากปริมาณน้ำขณะนี้ สะท้อนชัดว่าสถานการณ์ภัยเเล้งน่าจะรุนเเรงกว่าปีก่อน

ซึ่งนอกจากเสี่ยงขาดน้ำเพื่อมาบรรจุน้ำดื่มเเล้ว ทางโรงงานยังต้องตรวจสอบคุณภาพน้ำ เพราะกังวลว่าค่าความเค็มจะสูงเกินไป ซึ่งจากเดิมตรวจสอบวันละ 1 ครั้ง เเต่ช่วงนี้ต้องตรวจสอบ 2 ครั้ง เเต่ขณะนี้น้ำที่นำมาผลิตยังมีค่าปกติ

ผู้ประกอบการน้ำดื่มประเมินว่า ภัยเเล้งจะรุนเเรงขึ้นตั้งเเต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป ซึ่งหากขาดน้ำเพื่อมาบรรจุเป็นน้ำดื่ม ทางโรงงานก็จำเป็นต้องหยุดการเดินเครื่อง เเละการขุดบ่อบาดาลจะเป็นทางเลือกสุดท้าย