พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ ฟ้อง ผบ.ตร.

อดีตรองผู้การฯเพชรบุรี ยื่นฟ้องศาลเอาผิด ผบ.ตร. ใช้อำนาจโดยมิชอบ

วันนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติกลาง ถ.นครไชยศรี พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เดินทางมาที่ศาลเพื่อยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายโดยมีมูลเหตุจูงใจด้วยสาเหตุโกรธเคือง พ.ต.อ.ไพรัตน์ เปิดเผยว่า…

Home / NEWS / อดีตรองผู้การฯเพชรบุรี ยื่นฟ้องศาลเอาผิด ผบ.ตร. ใช้อำนาจโดยมิชอบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ยื่นฟ้องศาลเอาผิด ผบ.ตร. ใช้อำนาจโดยมิชอบ
  • ศาลรับเป็นคดีในชั้นตรวจฟ้อง โดยจะไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 27 ม.ค. 63 เวลา 09.00 น.

วันนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติกลาง ถ.นครไชยศรี พ.ต.อ.ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เดินทางมาที่ศาลเพื่อยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหาใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายโดยมีมูลเหตุจูงใจด้วยสาเหตุโกรธเคือง

พ.ต.อ.ไพรัตน์ เปิดเผยว่า ในฐานะโจทก์ของคดีที่มีการฟ้องร้องกันอยู่ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี เมื่อก่อนหน้านี้มาร่วมปี จึงขอให้สัมภาษณ์ในฐานะที่เป็นโจทก์ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งมูลเหตุในการมาฟ้องร้องคดีนี้นั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ซึ่งเป็นจำเลยเพียงท่านเดียวนั้น ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานในการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทั่วไป ในวาระ 2562 ที่ผ่านมา

โดยมีมูลเหตุโดยมิชอบ มีแรงจูงใจในการใช้ดุลพินิจในการกลั่นแกล้งโยกย้ายตน จากรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ไปอยู่เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งจากการที่ตนนั้นได้ผ่านการโยกย้ายมานับไม่ถ้วนนั้น ตนก็ยอมรับในดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาทั้งหมดในครั้งที่ผ่านๆมา เพราะในประเทศไทย ในทุกพื้นที่นั้น ตำรวจทุกนายจะต้องมีภารกิจที่ต้องไปปฏิบัติอยู่แล้ว ซึ่งตนเองก็ยอมรับว่าจะให้ไปอยู่ที่ไหน ที่ผ่านมานั้นก็เคยถูกโยกย้ายไปอยู่ในถิ่นทุรกันดารก็ยอมรับได้ เพราะไม่มีเหตุจูงใจ แต่ในครั้งนี้มีนั้นเหตุจูงใจในการโยกย้าย

ซึ่งมูลเหตุที่ว่านั้นสรุปเป็นใจความสั้น ๆ ก็คือ ตนได้ทำบันทึกกล่าวหาให้ท่านผบ.ตร. ดำเนินคดีวินัยกับท่านรองท่านหนึ่ง ซึ่งได้มีการสั่งการให้ลูกน้องนั้นมากลั่นแกล้งตน โดยตนนั้นก็ได้ทำทุกขั้นตอน รวมทั้งร้องทุกข์ต่อกตร.แล้ว โดยหลังจากร้องทุกข์ไปกว่าสองปีนั้นก็ไม่มีคำวินิจฉัยใด ๆ ออกมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นได้สร้างความวุ่นวาย ตนได้ทำเรื่องขอให้ท่านผบ.ตร.นั้นเป็นที่พึ่ง ให้ช่วยคลี่คลายปัญหา เริ่มจากการตรวจสอบความประพฤติของตน ว่ามีความประพฤติเป็นเช่นไร ทั้งนี้ล่าสุด ศาลรับเป็นคดีในชั้นตรวจฟ้องหมายเลข อท.3/2563 เเละนัดฟังคำสั่งว่าจะรับคดีไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในวันที่ 27 ม.ค. 63 เวลา 09.00 น.