ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง 2562 เลือกตั้ง 2562

เลือกตั้ง62 : ส่องตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ย้ำ 24 มีนาคม เข้าคูหามีบัตรใบเดียว-กาเบอร์เดียว

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งประชาชนมีความตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก  วันนี้ MThai ได้นะตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : ส่องตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ย้ำ 24 มีนาคม เข้าคูหามีบัตรใบเดียว-กาเบอร์เดียว

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

การเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งประชาชนมีความตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก 

วันนี้ MThai ได้นะตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตมาให้ดูก่อนการเลือกตั้งอีกครั้งก่อนการเลือกตั้งจริง ที่เผยแพร่โดยกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เผยแพร่เพื่อเตรียมความรู้ให้กับประชาชน “ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” กว่า 52 ล้านคน ได้รู้จักทำความเข้าใจ พร้อมอธิบายขั้นตอนการไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ว่า เมื่อผู้ใช้สิทธิแสดงตนต่อคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว จะได้รับบัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 1 ใบ โดยบัตรจะมีรายละเอียด 2 ด้าน ดังนี้

_

ด้านหน้า มุมขวามีข้อความระบุว่า “บัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง” มุมซ้ายระบุ “คำเตือน” ห้ามมิให้นำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง หรือจงใจทำเครื่องหมายเพื่อเป็นที่สังเกต ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ได้ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว ห้ามนำบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่า ลงคะแนนหรือลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครใด และต้องนำบัตรเลือกตั้งหย่อนลงหีบบัตรด้วยตนเอง หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก ปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ส่วนด้านในของบัตรเลือกตั้ง จะมีเนื้อหาข้อมูลที่สำคัญ คือ “หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร ภาพเครื่องหมายพรรคการเมือง และชื่อพรรคการเมือง” เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตัดสินใจทำเครื่องหมายกากบาท X ภายใน “ช่องทำเครื่องหมาย” ไม่เกินหนึ่งหมายเลข ถ้าไม่ประสงค์ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครใดเลย ให้ทำเครื่องหมาย X ใน “ช่องไม่เลือกผู้สมัครใด” ที่มุมด้านขวาล่าง

รู้หรือไม่ ? การเลือกตั้งครั้งนี้ใช้บัตรใบเดียว กาเบอร์เดียวจะได้ผล 3 ประการได้แก่

  1. นำไปคิดคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง
  2. นำคะแนนของผู้สมัคร ส.ส. ทุกคนทุกเขตเลือกตั้งของทุกพรรคการเมือง มาคำนวณหาจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง และ
  3. พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 25 คน จะมีสิทธิเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี