จีน โครงการย้ายถิ่นฐาน

ชมวิถีชีวิต โครงการย้ายถิ่นฐาน มอบชีวิตใหม่ ‘เลิกจน’ แก่หญิงจีน

ชมภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวหนึ่งในหมู่บ้านผิงหลั่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจี๋โส่ว แคว้นปกครองตนเองเซียงซี มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน ครอบครัวของหญิงชาวบ้านท้องถิ่นอย่าง “เซี่ยงเหมย” หลุดพ้นจากกับดักความยากจนและเริ่มต้นชีวิตใหม่ นับตั้งแต่เข้าร่วมโครงการย้ายถิ่นฐานจากแถบเขาสูงชันทุรกันดารสู่ที่อยู่อาศัยใหม่ ซึ่งมีสภาพธรรมชาติและความเป็นอยู่ดีกว่าเดิม เมื่อปลายปี 2017 หลังจากย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ เซี่ยง วัย 34…

Home / NEWS / ชมวิถีชีวิต โครงการย้ายถิ่นฐาน มอบชีวิตใหม่ ‘เลิกจน’ แก่หญิงจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • โครงการย้ายถิ่นฐานของจีน จากที่ทุรกันดารสู่ที่อยู่อาศัยใหม่ ก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2017
  • เป็นโครงการช่วยเหลือคนยากจน

ชมภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวหนึ่งในหมู่บ้านผิงหลั่ง ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจี๋โส่ว แคว้นปกครองตนเองเซียงซี มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน

ครอบครัวของหญิงชาวบ้านท้องถิ่นอย่าง “เซี่ยงเหมย” หลุดพ้นจากกับดักความยากจนและเริ่มต้นชีวิตใหม่ นับตั้งแต่เข้าร่วมโครงการย้ายถิ่นฐานจากแถบเขาสูงชันทุรกันดารสู่ที่อยู่อาศัยใหม่ ซึ่งมีสภาพธรรมชาติและความเป็นอยู่ดีกว่าเดิม เมื่อปลายปี 2017

หลังจากย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ เซี่ยง วัย 34 ปี ได้งานแรกเป็นพนักงานทำความสะอาด เธอทำงานอย่างแข็งขันเพื่อเก็บหอมรอมริบเงินร่วมกับหยางหย่ง สามีที่เป็นคนงานก่อสร้าง ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวและเลี้ยงดูลูกทั้งสองคนให้เติบใหญ่

“สิ่งที่ฉันประทับใจมากที่สุดคือการขนส่งสาธารณะที่แสนสะดวกสบายอย่างมาก” เซี่ยงกล่าว พร้อมแสดงความหวังว่าชีวิตของเธอและครอบครัวจะดียิ่งขึ้นอีก

อนึ่ง มีชาวบ้านฐานะยากจน 35 ครัวเรือน ราว 135 คน โยกย้ายมายังถิ่นที่อยู่อาศัยใหม่ ซึ่งก่อสร้างเสร็จสิ้นในปี 2017 โดยพวกเขาทุกคนต่างหลุดพ้นจากกับดักความยากจนแล้ว

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว