อนุทิน ชาญวีรกูล ไวรัสโคโรนา

ไทย พบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุขุม กาญจนาพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และด็อกเตอร์แดเนียล เคอร์เทซ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ร่วมกันแถลงยืนยันประเทศไทยพบผู้ป่วยหญิง อายุ 61 ปี ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น…

Home / NEWS / ไทย พบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ไทยพบผู้ป่วยหญิงติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
  • เธอเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน
  • ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร อาการดีขึ้นตามลำดับ และใกล้หายดี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุขุม กาญจนาพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และด็อกเตอร์แดเนียล เคอร์เทซ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย

ร่วมกันแถลงยืนยันประเทศไทยพบผู้ป่วยหญิง อายุ 61 ปี ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศไทยและเป็นรายแรกที่ตรวจพบนอกประเทศจีน

ขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร อาการดีขึ้นตามลำดับ และใกล้หายดี เตรียมพร้อมเดินทางกลับประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติมในประเทศไทย และมีการเฝ้าระวังบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาทุกคน ไม่พบผู้ใดติดเชื่อนี้

นายอนุทินกล่าวว่า ประเทศไทยได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2563 ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต และเชียงใหม่ รวมทั้งมีการเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชน

พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์การสอบสวนทั้งหมด 12 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล รักษาหายให้กลับบ้านแล้ว 8 ราย มีผู้ป่วยหนึ่งรายที่มีไข้สูงตรวจพบจากการคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เข้ารับการรักษาในห้องแยกโรคความดันลบ สถาบันบำราศนราดูรเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563

โดยผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศไทยและเป็นรายแรกที่ตรวจพบนอกประเทศจีน

ขณะนี้ได้รับการรักษาใกล้หายแล้ว และพร้อมจะเดินทางกลับประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มในประเทศไทย และมีการเฝ้าระวังบุคลากรการแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาทุกคน พบว่าไม่มีผู้ใดติดเชื้อนี้

นายอนุทิน เน้นย้ำว่าไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก ทางกระทรวงสาธารณสุขมีและศักยภาพและความพร้อมด้านการป้องกันและดูแลรักษาในระดับสากล

ทั้งนี้หากประชาชนเดินทางกลับจากพื้นที่ระบาดเมืองอู่ฮั่นภายใน 14 วัน และมีอาการไข้ เจ็บคอ น้ำมูก ไอ มีเสมหะ หรือหายในเหนื่อยหอบ ขอให้รีบพบแพทย์และแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำการตรวจสอบและทำการรักษา