งูรัด งูเหลืิอม สัตวแพทย์

สัตวแพทย์คนดัง แนะถูกงูกัดอย่ากระชาก เหตุทำแผลใหญ่กว่าเดิม

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อปรากฏภาพงูเหลือมตัวขนาดใหญ่นอนอยู่ในห้องน้ำในสภาพมีเลือดออกที่หัวแต่ไม่ตาย ขณะที่ในห้องน้ำเต็มไปด้วยข้าวของกระจัดกระจายคล้ายเกิดการต่อสู้ ก่อนจะทราบต่อมาว่า เกิดจากการที่เจ้าของบ้านรายหนึ่งถูกงูที่ซุ่มอยู่ในชักโครกกระโจนกัดที่ขาก่อนจะพยายามรัดที่ตัว ต่อสู้เอาตัวเจ้าของบ้านจึงต่อสู้เพื่อเาชีวิตรอด จนข้าวของกระจัดกระจาย จากนั้นมีคนมาเห็นและเข้าช่วยไว้ทัน เจ้าของบ้านจึงรอดชีวิต แต่ก็ได้รับบาดเจ็บเป็นผลขนาดใหญ่นั้น จากเรื่องนี้ทางนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต สัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติ…

Home / NEWS / สัตวแพทย์คนดัง แนะถูกงูกัดอย่ากระชาก เหตุทำแผลใหญ่กว่าเดิม

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาวโพสต์เหตุการณ์แม่ถูกงูที่อยู่ในห้องน้ำกัดและรัดตัวหมายเอาชีวิต
  • ผู้เป็นแม่จึงสู้งูเพื่อเอาตัวรอด ก่อนรอดมาหวุดหวิด แม้ได้รับบาดเจ็บมีแผลเหวอะ
  • หมอล็อตจึงแนะวิธีการเอาตัวรอดจากการถูกงูรัด ควรใช้มือบีบที่หัวงูจากนั้นค่อย ๆ แกะหางออก
  • สำคัญต้องมีสติ อย่าดิ้น หรือฝืน เพราะงูจะรัดแรงขึ้น

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อปรากฏภาพงูเหลือมตัวขนาดใหญ่นอนอยู่ในห้องน้ำในสภาพมีเลือดออกที่หัวแต่ไม่ตาย ขณะที่ในห้องน้ำเต็มไปด้วยข้าวของกระจัดกระจายคล้ายเกิดการต่อสู้

ก่อนจะทราบต่อมาว่า เกิดจากการที่เจ้าของบ้านรายหนึ่งถูกงูที่ซุ่มอยู่ในชักโครกกระโจนกัดที่ขาก่อนจะพยายามรัดที่ตัว ต่อสู้เอาตัวเจ้าของบ้านจึงต่อสู้เพื่อเาชีวิตรอด จนข้าวของกระจัดกระจาย จากนั้นมีคนมาเห็นและเข้าช่วยไว้ทัน เจ้าของบ้านจึงรอดชีวิต แต่ก็ได้รับบาดเจ็บเป็นผลขนาดใหญ่นั้น

จากเรื่องนี้ทางนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต สัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้แนะนำข้อปฏิบัติหากถูกงูกัด และงูขนาดใหญ่รัด ผ่านทางรายการข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ผ่านทางช่อง 3 ว่า

หากประชาชนประสบกับเหตุดังกล่าวให้ตั้งสิตให้ดี อย่าดิ้น จากนั้นก็ออกแรงตะโกนให้คนช่วยให้เร็วที่สุด เพราะหากยิ่งดิ้นงูจะรัดแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมันคิดว่าเป็นเหยื่อ ส่วนการเข้าช่วยเหลือคนถูกงูรัด และงูกัดนั้น ให้ใช้มือบีบไปที่คองู แล้วดึงย้อนรอยเขี้ยว จากนั้นค่อย ๆ แกะจากหางมาก่อนจะทำให้หลุดง่ายขึ้น อย่าฝืนดึงออก เพราะเขี้ยวงูมีลักษณะโค้ง ถ้ายิ่งดึงยิ่งจะทำให้แผลเหวอะมากขึ้น

ส่วนการใช้มีดกรีดไปที่ผิวหนังงูนั้นไม่สามารถช่วยได้ แถมจะทำให้เป็นอันตรายต่อผู้ถูกรัดมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่องูยิ่งเจ็บมันก็จะรัดมากยิ่งขึ้น ดังนั้นวิธีดังกล่าวข้างต้นจึงเหมาะสมที่สุดที่จะเอาตัวรอดจากการถูกงูรัดครั้งนี้