ข่าวสดวันนี้ ทำงานที่บ้าน ฝุ่นพิษ อนุทิน ชาญวีรกุล

อนุทิน รื้อแผนให้ทำงานที่บ้าน เลี่ยงฝุ่นพิษ รับมันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ส่งผลต่อสุขภาพ ว่า มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลก และพฤติกรรมของคนนี่เอง สิ่งที่ต้องคิดคือจะรับมืออย่างไร ตนเคยเสนอให้ทำงานที่บ้าน แล้วมีผู้ออกมาค้าน บอกว่าคนจะขี้เกียจ ไม่ทำงาน…

Home / NEWS / อนุทิน รื้อแผนให้ทำงานที่บ้าน เลี่ยงฝุ่นพิษ รับมันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ฝุ่น PM2.5 ในกทม.ปริมณฑล อยู่ในเกณฑ์ส่งผลต่อสุขภาพ
  • รมว.สาธารณสุขจึงแนะปชช.ทำงานที่บ้านเลี่ยงการเผชิญฝุ่น
  • มั่นใจช่วยแก้ปัญหาปกป้องปัญหาสุขภาพปชช.ได้
  • หน้ากากป้องกันฝุ่น สธ. เตรียมไว้ให้แล้ว ปชช. ไปรับได้ที่สาธารณสุขใกล้บ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ส่งผลต่อสุขภาพ ว่า มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลก และพฤติกรรมของคนนี่เอง สิ่งที่ต้องคิดคือจะรับมืออย่างไร

ตนเคยเสนอให้ทำงานที่บ้าน แล้วมีผู้ออกมาค้าน บอกว่าคนจะขี้เกียจ ไม่ทำงาน แต่จริงคนเราทำงาน ได้เงิน อยู่ที่ไหนเขาก็ทำ มันต้องกลับมาทบทวนเรื่องนี้กันใหม่ หน่วยงานเอกชน ท่านสามารถทำได้เลย ส่วนหน่วยงานราชการ ตนต้องไปหารือกับภาคส่วนอื่น ๆ ก่อนว่าทำได้หรือไม่ ทำได้แค่ไหน

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เดินตามแนวทางนี้จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างไร ตนก็ต้องไปคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนตัวต้องการให้แนวคิดข้างต้นปฏิบัติได้จริง เพราะเป็นการเซฟสุขภาพประชาชนในหลายๆ ทางแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มว่า กระทรวงสาธารณสุขสำรองหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษไว้แล้ว ประชาชนไปรับบริการได้ แต่หากใครมีกำลังทรัพย์จัดหาได้เอง ก็ขอให้บริการตนเอง เพราะภาครัฐ ไม่สามารถแจกจ่ายได้ครบทุกคน

นอกจากนั้น แม้เราจะรับรักษาทุกความเจ็บป่วย แต่ประชาชนต้องตระหนักถึงการดูแลสุขภาพตัวเองบ้าง การออกกำลังกายในที่โล่งแจ้ง ต้องตรวจสอบค่าฝุ่น ว่าสมควรจะออกไปวิ่งหรือไม่