ช้ากว่า 90 กม./ชม. ห้ามวิ่งเลนขวา ฝ่าฝืนมีโทษปรับ คาด ก.พ.นี้ บังคับใช้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขร่างกฏกระทรวง ห้ามรถความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. วิ่งเลนขวา สำหรับถนน…

Home / NEWS / ช้ากว่า 90 กม./ชม. ห้ามวิ่งเลนขวา ฝ่าฝืนมีโทษปรับ คาด ก.พ.นี้ บังคับใช้

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาตรการนี้หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้
  • ความเร็วเลนขวาต้องอยู่ประมาณ 120/กม.ขึ้นไป
  • ยันกระทรวงคมนาคม ไม่มีแผนรื้อเกาะกลางถนน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขร่างกฏกระทรวง

ห้ามรถความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. วิ่งเลนขวา สำหรับถนน 4 เลน ทั่วประเทศเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เพราะจากสถิติที่ผ่านมาพบว่ารถวิ่งช้าเลนขวาเกิดอุบัติเหตุบ่อยหากเห็นชอบคาดจะมีผลบังคับใช้ ก.พ.นี้

สำหรับบุคคลใดวิ่งรถในเลนขวาต่ำกว่า 90 กม/ชม. จะต้องถูกจับปรับตามกฏหมายจราจร หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะมาเริ่มดำเนินการ บังคับใช้เลนขวาของถนนให้ใช้ความเร็วบนถนนทางหลวง 120 กม./ชม.

สาเหตุที่ทำได้ช้ากว่าที่กำหนด เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องในเรื่องของความพร้อมของถนนที่จะให้บังคับใช้ จุดกลับรถ ที่จะต้องมีความเหมาะสมกว่านี้ ซึ่งมั่นใจว่านโยบาย 120 กม/ชม. จะต้องสำเร็จในปีนี้

นอกจากนี้ การก่อสร้างทางทั่วประเทศของกรมทางหลวงจะไม่สร้างเกาะกลางถนนแต่ให้ใช้แบรี่เออร์ เฟนเดอร์ หรือ แท่งปูนที่หุ้มด้วยยางพาราที่ได้มาตรฐานการทดลอง มากั้นระหว่างเลนถนนแทน เพื่อประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง การดูแลรักษาในระยะยาว

ประกอบกับช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ยกเว้นเส้นทางถนนทางหลวงที่ต้องมีการปรับทัศนียภาพ ภูมิทัศน์ในชุมชนจะยังคงให้มีการก่อสร้างเกาะกลางอยู่ และไม่มีนโยบายที่จะรื้อถอนเกาะกลางถนนที่มีอยู่เดิม

นอกจากนี้ให้กรมทางหลวงสร้างจุดพักรถบรรทุกรองรับปริมาณรถ 50,000 คัน ทั้งภาคตะวันนออก ตะวันตก เหนือ ใต้ แต่ต้องห่างจากถนนใหญ่ 1 กม. เพื่อแก้ปัญหาจราจรติดขัด