ข่าวสดวันนี้ ไฟป่าออสเตรเลีย

นาซาเผยควันจากไฟป่าออสเตรเลียเคลื่อนที่ไปรอบโลก

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซา คาดการณ์ว่ากลุ่มควันหนาทึบ จากไฟป่าออสเตรเลีย ซึ่งยังคงลุกไหม้จะลอยขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศ ในระดับความสูงถึงเกือบ 18 กิโลเมตรจากพื้นโลก นอกจากนี้ควันไฟดังกล่าว ยังเดินทางข้ามมหาสมุทรผ่านทวีปอเมริกาใต้ และจะเคลื่อนที่รอบโลกอย่างน้อย 1 รอบ ก่อนวนกลับไปยังทวีปออสเตรเลียอีกครั้ง…

Home / NEWS / นาซาเผยควันจากไฟป่าออสเตรเลียเคลื่อนที่ไปรอบโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐคาดการณ์ว่าหมอกควันไฟป่าจากออสเตรเลียจะเดินทางรอบโลก
  • นอกจากนี้ระยะทางที่ควันจะเดินทางไปนั้น จะเดินทางรอบโลก”อย่างน้อย 1 รอบ”และจะวกกลับมาที่เดิม

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซา คาดการณ์ว่ากลุ่มควันหนาทึบ จากไฟป่าออสเตรเลีย ซึ่งยังคงลุกไหม้จะลอยขึ้นไปสู่ชั้นบรรยากาศ ในระดับความสูงถึงเกือบ 18 กิโลเมตรจากพื้นโลก นอกจากนี้ควันไฟดังกล่าว ยังเดินทางข้ามมหาสมุทรผ่านทวีปอเมริกาใต้ และจะเคลื่อนที่รอบโลกอย่างน้อย 1 รอบ ก่อนวนกลับไปยังทวีปออสเตรเลียอีกครั้ง

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ควันไฟป่าจากออสเตรเลียได้ส่งผลกระทบอย่างหนักให้กับนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ทว่าทางการรัฐนิวซาท์เวลส์สามารถควบคุมไฟป่ากอสเปอร์ส เมาเทน ไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดในพื้นที่ได้แล้ว แต่ยังเหลือไฟป่าอีกมากกว่า 100 จุดในท้องที่

อย่างไรก็ตาม วิกฤติไฟป่าของออสเตรเลียซึ่งลุกลามข้ามปีตั้งแต่เดือนกลางปี 2562 ที่ผ่านมา เผาทำลายพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 26 ล้านเอเคอร์ สิ่งปลูกสร้างและบ้านเรือนรวมเกือบ 6,000 หลังได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 28 คน ขณะที่สัตว์ป่าล้มตายเป็นจำนวนมาก