ข่าวสดวันนี้ ประท้วงอิหร่าน

ผู้ประท้วงอิหร่าน เรียกร้องให้ผู้นำสูงสุดลงจากตำแหน่ง

ผู้นำอิหร่านเผชิญแรงกดดันจากในและต่างประเทศ หลังประชาชนส่วนหนึ่งออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุด ก้าวลงจากตำแหน่ง และทวงความยุติธรรมให้กับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากกรณีอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา ส่งผลให้ผู้โดยสารซึ่งรวมถึงชาวอิหร่านและลูกเรือเสียชีวิตรวม 176 ราย มีรายงานว่าตำรวจปราบจลาจลอิหร่านใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมหลายพันคนที่รวมตัวกันที่บริเวณจัตุรัสอาซาดีในกรุงเตหะรานตั้งแต่วานนี้ (12 มกราคม) ตามที่เรารายงาน…

Home / NEWS / ผู้ประท้วงอิหร่าน เรียกร้องให้ผู้นำสูงสุดลงจากตำแหน่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความคืบหน้าสถานการณ์ระหว่างอิหร่าน และ สหรัฐจะมีท่าทีผ่อนคลายลงแล้ว
  • ขณะที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ต้องเผชิญแรงกดดันจากผู้ชุมนุมที่ไม่พอใจตที่กองทัพ ยิงเครื่องบินพาณิชย์ของยูเครนตก

ผู้นำอิหร่านเผชิญแรงกดดันจากในและต่างประเทศ หลังประชาชนส่วนหนึ่งออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำสูงสุด ก้าวลงจากตำแหน่ง และทวงความยุติธรรมให้กับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากกรณีอิหร่านยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตกโดยไม่เจตนา ส่งผลให้ผู้โดยสารซึ่งรวมถึงชาวอิหร่านและลูกเรือเสียชีวิตรวม 176 ราย

มีรายงานว่าตำรวจปราบจลาจลอิหร่านใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมหลายพันคนที่รวมตัวกันที่บริเวณจัตุรัสอาซาดีในกรุงเตหะรานตั้งแต่วานนี้ (12 มกราคม) ตามที่เรารายงาน โดยมีผู้ถูกจับกุมตัวหลายสิบคนในขณะนี้

โดยผู้ประท้วงบางคนตะโกนขับไล่ผู้นำ มีถ้อยคำขอให้เผด็จการพบจุดจบ และแสดงความเห็นว่าคอเมเนอีควรละอายใจและออกไปจากประเทศ

ขณะที่ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในทวิตเตอร์เตือนคณะผู้นำอิหร่านว่าอย่าสังหารผู้ประท้วง พร้อมระบุด้วยว่าทั่วโลกกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวในการปราบปรามผู้ประท้วงของทางการ และเรียกร้องให้อิหร่านหยุดควบคุมอินเทอร์เน็ต รวมทั้งปล่อยให้นักข่าวทำหน้าที่อย่างเสรี

นอกจากเหตุประท้วงในเมืองหลวงแล้ว สื่อต่างประเทศยัง รายงานว่าประชาชนจำนวนหนึ่งยังนัดชุมนุมกันตามเมืองใหญ่ๆ อย่างชิราซ, เอสฟาฮัน, ฮาเมดาน และโอรุมิเยห์ ซึ่งสะท้อนภาพที่แตกต่างออกไปจากเหตุการณ์เมื่อ 10 วันก่อนหน้า หลังสหรัฐฯ ใช้โดรนปลิดชีพนายพลคนสำคัญของอิหร่าน ซึ่งทำให้ประชาชนอิหร่านมีความเป็นเอกภาพในการออกมารวมตัวกันต่อต้านสหรัฐฯ

อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี คือใคร

“อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี” มีฐานะเป็นผู้นำสูงสุด ไม่ใช่ประธานาธิบดี แต่มีฐานะเป็น ทั้งประมุขแห่งรัฐและผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพ มีอำนาจปลดประธานาธิบดีหรือรัฐมนตรีได้โดยไม่ต้องผ่านสภา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องสำคัญของรัฐบาลอิหร่าน หรือการเห็นชอบนโยบายสำคัญ ตลอดเป็นผู้วางยุทธศาสตร์ชาติมีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมเหนือฝ่ายบริหาร, ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ รวมถึงกองทัพและสื่อมวลชน

ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ของฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ที่ระบุว่า บรรยากาศของภัยคุกคามและการข่มขู่จากสหรัฐอเมริกา รวมทั้งการสังหารนายพลกัสเซม โซเลมานี และความต้องการปกป้องประเทศจากการโจมตีโดยกองทัพสหรัฐอเมริกา ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมนี้ขึ้น

นอกจากนี้ ผู้นำอิหร่านยังแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก รวมทั้งเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเต็มรูปแบบ และลงโทษผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้