ฝุ่น PM 2.5 ฝุ่นละออง รถเมล์ไฟฟ้า

ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอใช้รถเมล์ไฟฟ้าลด PM 2.5

นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ​คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม​ของ​พรรค​พลังประชารัฐ ได้เสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า อยากเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนรถสาธารณะทั้งหมดให้กันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า โดยต้องการให้ผลักดันให้เป็นนโยบายในระยะยาว ส่วนมาตรการระยะสั้นที่ต้องการจะเสนอให้รัฐบาล ยอมรับว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เป็นมาตรการที่ทำได้ทันที…

Home / NEWS / ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอใช้รถเมล์ไฟฟ้าลด PM 2.5

ประเด็นน่าสนใจ

  • ส.ส.กทม.เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ เสนอรัฐบาลใช้รถเมล์ไฟฟ้าลด PM 2.5
  • พร้อมต้องการให้ผลักดันให้เป็นนโยบายในระยะยาว
  • เสนอรถเครื่องยนต์ดีเซลงดวิ่งเข้ามาเขตพื้นที่กรุงเทพฯ

นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. เขต 6 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ​คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม​ของ​พรรค​พลังประชารัฐ ได้เสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า อยากเสนอให้รัฐบาลเปลี่ยนรถสาธารณะทั้งหมดให้กันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า โดยต้องการให้ผลักดันให้เป็นนโยบายในระยะยาว

ส่วนมาตรการระยะสั้นที่ต้องการจะเสนอให้รัฐบาล ยอมรับว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่เป็นมาตรการที่ทำได้ทันที โดยอยากให้รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลทุกประเภทลดการขับเข้ามายังในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าและเย็น และเสนอให้มีการบังคับกฎหมายเข้มงวดกับรถที่ควันดำห้ามวิ่งเข้ากรุงเทพฯอย่างเด็ดขาด

ซึ่งในฐานะที่เป็น ส.ส. จะนำขับเคลื่อนแนวคิดดังกล่าวผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎร และเตรียมที่จะลงพื้นที่รับฟังความเห็นของประชาชนในย่านจตุจักร เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาอีกทางหนึ่ง

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า ขณะนี้เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลก และพฤติกรรมของคน ซึ่งเคยเสนอให้มีการทำงานที่บ้าน แต่มีผู้ออกมาคัดค้านโดยบอกว่าคนจะขี้เกียจ จะไม่ทำงาน แต่ตนเชื่อว่าคนเราทำงานได้เงิน อยู่ที่ไหนก็ทำได้ จึงต้องกลับมาทบทวนเรื่องนี้กันใหม่

หากเป็นหน่วยงานเอกชนสามารถทำได้ทันที แต่ในส่วนหน่วยงานราชการ ตนต้องไปหารือกับภาคส่วนอื่นๆ ก่อนว่าทำได้หรือไม่ โดยส่วนตัวมีความเห็นว่าต้องการให้แนวคิดข้างต้นปฏิบัติได้จริง เพราะเป็นการป้องกันสุขภาพของประชาชนได้อย่างแน่นอน