oscar ออสการ์

ใครคือเต็งหนึ่งคว้ารางวัลออสการ์ 2020 กับสถิติที่น่าสนใจ

กลายเป็นอีกหนึ่งปีที่เข้มข้นและดุเดือดอย่างสูง สำหรับรางวัลออสการ์ 2020 ที่เพิ่งจะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงไปเมื่อค่ำคืนวันที่ 13 มกราคม เวลาประเทศไทย ซึ่งในหลายสาขาเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างน่าสนใจ กับบรรดารายชื่อผู้เข้าชิงที่บรรดาสื่อ นักวิจารณ์ และคอหนังต่างมองว่าเป็นเต็งหนึ่ง และหลายรายชื่อก็มีสิทธิ์ลุ้นเบียดคว้ารางวัลไปครอง เราจึงถือโอกาสนี้ วิเคราะห์ว่าใครจะเป็นเต็งหนึ่ง และใครจะเป็นคนที่หักปากกาเซียนเบียดคว้ารางวัลไปครอง…

Home / NEWS / ใครคือเต็งหนึ่งคว้ารางวัลออสการ์ 2020 กับสถิติที่น่าสนใจ

ประเด็นน่าสนใจ

  • รางวัลออสการ์ 2020 กลายเป็นอีกปีที่เข้มข้นและแข่งขันกันอย่างดุเดือด เนื่องจากมีภาพยนตร์ฟอร์มดีหลายเรื่อง รวมทั้งในสาขานักแสดงที่หลายคนสามารถพลิกโผคว้ารางวัลในปีนี้

กลายเป็นอีกหนึ่งปีที่เข้มข้นและดุเดือดอย่างสูง สำหรับรางวัลออสการ์ 2020 ที่เพิ่งจะประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงไปเมื่อค่ำคืนวันที่ 13 มกราคม เวลาประเทศไทย ซึ่งในหลายสาขาเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างน่าสนใจ กับบรรดารายชื่อผู้เข้าชิงที่บรรดาสื่อ นักวิจารณ์ และคอหนังต่างมองว่าเป็นเต็งหนึ่ง และหลายรายชื่อก็มีสิทธิ์ลุ้นเบียดคว้ารางวัลไปครอง เราจึงถือโอกาสนี้ วิเคราะห์ว่าใครจะเป็นเต็งหนึ่ง และใครจะเป็นคนที่หักปากกาเซียนเบียดคว้ารางวัลไปครอง พร้อมกับบรรดาสถิติที่เกิดขึ้นในออสการ์ ปี 2020 นี้

Joaquin Phoenix VS Adam Driver

ถ้าจะให้พูดถึงสาขาที่กลายเป็นสาขาที่ขับเคี่ยวอย่างน่าสนุกที่สุด คงหนีไม่พ้นสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่ตอนนี้เต็งหนึ่งก็ยังคงเป็น Joaquin Phoenix จากหนัง Joker ที่เพิ่งคว้ารางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมประเภทดราม่าบนเวทีลูกโลกทองคำมาครอง และเป็นครั้งที่ 4 สำหรับการเข้าชิงรางวัลออสการ์ของ Joaquin Phoenix แต่คู่แข่งคนสำคัญของเขา คืออีกหนึ่งนักแสดงชายที่บรรดานักวิจารณ์และสื่อต่างให้คะแนนว่าเป็นหนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของปี สำหรับ Adam Driver จาก Marriage Story  ที่ถ่ายทอดสถานะของคนรักและคนเป็นพ่อได้อย่างเจ็บปวดและเต็มไปด้วยชีวิต โดยนี่เป็นการเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้ง 2 ของเขา

Renée เต็งหนึ่งแต่ก็มีสิทธิ์พลิกล็อค

นอกจากสาขานักแสดงนำชายแล้ว อีกหนึ่งสาขาที่มีสิทธิ์พลิกล็อคสูง คือสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ที่แม้ตอนนี้ Renée จากหนังเรื่อง Judy จะเป็นเต็งหนึ่งในสาขานี้ หลังจากสามารถคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ และเป็นเจ้าของรางวัลออสการ์มาแล้ว 1 ตัว แถมยังเข้าชิงออสการ์เป็นครั้งที่ 4 แต่ก็ใช่ว่าผู้เข้าชิงคนอื่นจะไม่มีสิทธิ์ปาดหน้ามาคว้าชัย โดยเฉพาะ Charlize Theron จากหนังเรื่อง Bombshell ที่เธอเล่นเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงและหนังสร้างเรื่องราวข่าวใหญ่ในแวดวงสื่อสารมวลชนของสหรัฐ แถมยังมีเครดิตเป็นเจ้าของรางวัลออสการ์มาแล้ว 1 ตัว และเข้าชิงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ส่วนอีกหนึ่งนักแสดงหญิงที่น่าจะสอดแทรกเข้ามาได้ คือ Scarlett Johansson จาก Marriage Story  เจ้าของผลงานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในปัจจุบัน ทั้งผลงานหวังรางวัลและผลงานหนังทำเงิน ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเธอที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ และได้เข้าชิงจาก 2 สาขา คือนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จาก Marriage Story  และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจาก Jojo Rabbit ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างมากตอนที่ประกาศผู้เข้าชิง

กิมจิ – รุ่นเก่า – จอมเก๋า

ไม่ได้แค่เพียงสาขานักแสดงเท่านั้น ที่กลายเป็นปีที่ดุเดือดเป็นอย่างมาก เพราะในสาขาผู้กำกับและหนังเยี่ยม ก็เป็นสองสาขาที่ผู้เข้าชิงของปี 2020 เป็นอีกปีที่โหดมากๆ เริ่มจาก Bong Joon-ho จาก  Parasite ที่กลายเป็นหนังขวัญใจนักวิจารณ์ สื่อ และคอหนัง ที่กวาดคำชมและรายได้ทั่วโลกอย่างมหาศาล พร้อมกับการเป็นเจ้าของสถิติหนังจากเกาหลีใต้ที่สามารถเข้าชิงรางวัลได้ถึง 6 รางวัล รวมทั้งรางวัลใหญ่อย่างหนังเยี่ยมและสาขาผู้กำกับ ลำดับต่อมา Sam Mendes จาก 1917 ที่มาแรงแซงทางโค้งในช่วงปลายปี หลังจากสามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมบนเวทีลูกโลกทองคำมาครองสดๆร้อนๆ และเป็นเจ้าของรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้ว 1 ตัว อีกคนที่ไม่ควรประมาท คือ Todd Phillips จาก Joker ซึ่งพลิกสไตล์การกำกับจากผลงานเก่าๆ ที่เป็นแนวคอมมาดี้ มาในหนังที่กลายเป็นของฮิตประจำปี 2019 ในส่วนของ Martin Scorsese จาก The Irishman ก็เป็นอีกหนึ่งผู้กำกับระดับปรมาจารย์ที่บรรดาผู้กำกับรุ่นหลังให้ความเคารพเป็นอย่างสูง เจ้าของ 1 รางวัลออสการ์และเข้าชิงถึง 10 ครั้ง และปิดท้ายที่ผู้กำกับจอมเก๋าอีกคนในวงการอย่าง Quentin Tarantino จาก Once Upon a Time in Hollywood ที่หนังแต่ละเรื่องของเขากลายเป็นหมุดหมายสำคัญในวงการภาพยนตร์ของโลก และเขายังเคยได้รับรางวัลออสการ์มาแล้วถึง 2 ตัว งานนี้ก็ต้องบอกว่ารางวัลหนังยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม กลายเป็นรางวัลเข้มข้นปิดท้ายงานออสการ์ 2020 อย่างแน่นอน

Saoirse Ronan กับการเข้าชิงครั้งที่ 4 ในอายุเพียง 25 ปี

เรียกเสียงปรบมือได้อย่างกึกก้อง เมื่อ Saoirse Ronan สามารถเข้าชิงรางวัลออสการ์ได้เป็นครั้งที่ 4 ในอายุแค่เพียง 25 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้คือ Jennifer Lawrence สำหรับ Saoirse Ronan การเข้าชิงของเธอในครั้งนี้ ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก Little Women และอีก 2 เรื่องในปีก่อนๆ จากสาขานำหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Lady Bird (2017) , Brooklyn (2015) กับอีกการเข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่อง Atonement (2007)

Antonio Banderas คร่ำหวอดในวงการอย่างยาวนาน แต่เพิ่งได้เข้าชิงครั้งแรก

จำตัวละครหน้ากากโซโลได้ไหม เราเชื่อว่าหลายคนจำได้ และหลายคนต้องคุ้นหน้าคุ้นตานักแสดงที่ชื่อ Antonio Banderas เป็นอย่างดี เจ้าของเครดิตหนังรายได้สูงหลายเรื่อง และเป็นส่วนหนึ่งในหนังหวังรางวัลมาแล้วอย่างมากมาย แต่ออสการ์ 2020 นี้ เป็นครั้งแรกที่เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ จากหนังเรื่อง Pain and Glory  ซึ่งอาจจะไม่ใช่ตัวเต็งที่หลายคนนึกถึง แต่ถ้าในแง่ของการเป็นที่รักของคนในวงการและคอหนัง เขาเองก็เป็นอันดับต้นๆที่หลายคนคาดหวังให้เขาสามารถคว้ารางวัลกลับบ้านไปครอง

งานนี้ก็ต้องมาลุ้นกันว่าเมื่อถึงเวลาประกาศผล ใครจะเป็นผู้คว้าชัยในงานนี้ แต่บอกได้คำเดียวว่าเป็นอีกปี ที่รางวัลออสการ์มีอะไรให้ลุ้นได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบ imdb