ข่าวสดวันนี้ น้ำประปากรุงเทพ

กรมชลฯ ชี้น้ำประปากรุงเทพกลับสู่ปกติแล้ว

ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า กรมชลประทานได้เริ่มไล่น้ำเค็มออก โดยได้ผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองและท่าจีนไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อผลักดันน้ำเค็มออกไปสู่ทะเลตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในตอนล่างของแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่มีน้ำขึ้นสูงสุด ตั้งแต่คืนวันที่ 12 ม.ค. ถึงเช้าวันที่…

Home / NEWS / กรมชลฯ ชี้น้ำประปากรุงเทพกลับสู่ปกติแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • อธิบดีกรมชลประทาน (RID) ประกาศว่าน้ำประปาในกรุงเทพฯ ปลอดภัยสำหรับดื่มและมีความเค็มน้อยลง
  • ชี้เจ้าหน้าที่ควบคุมความเค็มของน้ำดิบได้สำเร็จ

ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า กรมชลประทานได้เริ่มไล่น้ำเค็มออก โดยได้ผันน้ำจากแม่น้ำแม่กลองและท่าจีนไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อผลักดันน้ำเค็มออกไปสู่ทะเลตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนในตอนล่างของแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงที่มีน้ำขึ้นสูงสุด ตั้งแต่คืนวันที่ 12 ม.ค. ถึงเช้าวันที่ 13 ม.ค.

ระบบควบคุมความเค็มตั้งอยู่ที่สถานีสูบน้ำดิบสำแลของการประปานครหลวงในแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดปทุมธานี
“ตอนนี้ความเค็มของน้ำประปาในกรุงเทพฯ เป็นไปตามมาตรฐาน” อธิบดีฯ กล่าว “วันนี้ (13 ม.ค.) ความเค็มที่สถานีสูบน้ำอยู่ที่ 0.16 กรัมต่อลิตร ต่ำกว่าระดับเตือนภัย 0.25 กรัมต่อลิตร

การประปานครหลวงเตือนผู้อาศัยในกรุงเทพฯ ตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค. 2019 ว่าน้ำประปาอาจจะมีรสกร่อยได้ เนื่องจากมีภาวะน้ำทะเลหนุนสูง

นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้ประชาชนประหยัดน้ำด้วยการอาบน้ำให้เร็วขึ้น และวอนให้เกษตรกรไทยงดการปลูกพืชนอกฤดู เนื่องจากประเทศไทยกำลังเผชิญกับฤดูแล้ง โดยกรมชลประทานกล่าวว่าสถานการณ์นี้อาจจะสิ้นสุดในเดือนพ.ค.หรือมิ.ย.

ที่มา สำนักข่าวซินหัว