ดีเดย์วันนี้ เลิกใช้เอทีเอ็ม แบบมีแถบแม่เหล็ก

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเตือนผู้ที่ยังใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็กอยู่ ให้รีบติดต่อธนาคารที่ใช้บริการได้ทุกสาขา เพื่อเปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็กเป็นบัตรชิปการ์ดให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 ม.ค. เนื่องจากบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรแถบแม่เหล็กจะไม่สามารถใช้งานที่เครื่องเอทีเอ็ม หรือเครื่องรูดบัตรที่ร้านค้าได้อีก เพราะทุกธนาคารจะปรับระบบเข้าสู่ระบบชิปการ์ดเต็มรูปแบบ สำหรับการเปลี่ยนให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มใบเดิม และสมุดบัญชีเงินฝาก ที่สาขาของธนาคารพาณิชย์เจ้าของบัตร แต่หากเลยวันที่…

Home / NEWS / ดีเดย์วันนี้ เลิกใช้เอทีเอ็ม แบบมีแถบแม่เหล็ก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ธปท.ประกาศเปลี่ยน ATM แบบแถบแม่เหล็ก มาใช้ระบบบัตรชิปการ์ด
  • มาตรการนี้หวังให้การทำธุรกรรมมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  • การเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มสามารถทำได้ที่ธนาคารที่เจ้าของบัตรถืออยู่

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเตือนผู้ที่ยังใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มแบบแถบแม่เหล็กอยู่ ให้รีบติดต่อธนาคารที่ใช้บริการได้ทุกสาขา เพื่อเปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็กเป็นบัตรชิปการ์ดให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 15 ม.ค. เนื่องจากบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรแถบแม่เหล็กจะไม่สามารถใช้งานที่เครื่องเอทีเอ็ม หรือเครื่องรูดบัตรที่ร้านค้าได้อีก เพราะทุกธนาคารจะปรับระบบเข้าสู่ระบบชิปการ์ดเต็มรูปแบบ

สำหรับการเปลี่ยนให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชน บัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มใบเดิม และสมุดบัญชีเงินฝาก ที่สาขาของธนาคารพาณิชย์เจ้าของบัตร แต่หากเลยวันที่ 15 ม.ค. แล้ว ประชาชนอาจต้องเสียค่าบริการการเปลี่ยนบัตรใหม่

หากมีผู้ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนบัตรแถบแม่เหล็ก เป็นบัตรชิปการ์ด แต่ต้องการใช้เงินสดหรือโอนเงิน หลังวันที่ 15 ม.ค. สามารถเบิกถอนได้ที่สาขาธนาคาร หรือใช้ฟังก์ชันกดเงินไม่ใช้บัตรที่ตู้เอทีเอ็ม หรือการโอนเงินผ่าน mobile banking หรือ internet banking

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนบัตรเดบิตและบัตรเอทีเอ็ม ให้เป็นบัตรชิปการ์ดที่เป็นมาตรฐาน เพื่อยกระดับความปลอดภัย อาทิ ป้องกันการปลอมแปลงบัตร (counterfeit card fraud) การโจรกรรมข้อมูล (skimming) นำไปทำบัตรปลอม และยกระดับความปลอดภัยทางไซเบอร์ของระบบโอนเงินของประเทศ