รัฐบาลจ่อใช้ยาแรง แก้ฝุ่น PM 2.5 เล็ง ห้าม!รถวิ่งในเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 มีหลายกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่มีภูมิต้านทานน้อยกว่าผู้ใหญ่…

Home / NEWS / รัฐบาลจ่อใช้ยาแรง แก้ฝุ่น PM 2.5 เล็ง ห้าม!รถวิ่งในเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปัญหาฝุ่นใน กทม. ส่วนใหญ่เกิดจากรถยนต์
  • เล็งใช้เกาหลีใต้โมเดล ห้ามใช้รถในเมือง
  • วอน ปชช. ร่วมด้วยช่วยกันแก้ปัญหา ดีกว่าติแล้วไม่ทำอะไรเลย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 มีหลายกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่มีภูมิต้านทานน้อยกว่าผู้ใหญ่

ส่วนตนมีภูมิต้านทานพอสมควร เพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมนี้มานานแล้ว เราต้องช่วยกันแก้ไขแบบครบวงจร คงไม่ใช่รัฐบาลเพียงอย่างเดียว รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จัดหาเครื่องวัดโดยให้งบประมาณลงไป ไม่อยากให้ทุกคนตื่นตระหนก มีทั้งการป้องกันและการแก้ไข

ถ้าเราร่วมมือกัน มาตรการแบบบูรณาการ งบประมาณต้องมีการบูรณการ ต้องมีงบฯ ให้ทั่วถึง อย่าประโคมข่าวแค่ค่าฝุ่น แต่ไม่ประโคมว่าจะแก้อย่างไร เราต้องป้องกันตัวเอง เช่น ใส่หน้ากากจะช่วยลดได้พอสมควร หากค่าฝุ่นสูงแต่ทุกคนไม่ทำอะไรเลยจะได้หรือไม่ ขอให้ทุกคนช่วยกัน โดยเฉพาะลดปริมาณการใช้รถ

นายกฯ กล่าวว่า อย่ามาโจมตีกันในเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ว่าทำอะไรไม่ได้สักอย่าง แก้ไม่ได้ ให้เข้าใจรัฐบาลก็มีหน้าที่ ประชาชนก็มีหน้าที่ ทุกภาคส่วนก็มีหน้าที่ ถ้าไม่ช่วยกันบูรณาการเท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ

ก็ขอให้เป็นการติเพื่อก่อ ข้อเสนอแนะที่มีหลักการและมีเหตุผลพอสมควร ไม่ใช่ไอ้นี้ก็เสีย ไอ้นี้ก็ไม่ดี วิธีการเขาก็บอกจะช่วยกันอย่างไร แต่หลายคนไม่สนใจ กลับมาทิ่มแทงรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งปัญหาฝุ่นที่เกิดขึ้นใน กทม. ส่วนใหญ่มาจากรถที่วิ่งอยู่บนท้องถนน

ซึ่งในปีนี้ สถานการณ์ค่าฝุ่นปีนี้ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสนใจ มีการส่งเสริมใช้น้ำมันดีเซล บี 10 และยังช่วยแก้ราคาปาล์มตกต่ำได้ด้วย นี้คือสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำ แล้วบอกว่ารัฐบาลไม่มีผลงาน

ตนไม่เข้าใจ มันไม่ได้มีแค่วันนี้แต่มีนานแล้วแก้ไปเรื่อยๆ บ้านเมืองมันเจริญขึ้น คนมากขึ้น รถมากขึ้น ก็ธรรมดาที่มีปัญหา เราก็ต้องช่วยกันแก้ ถ้าช่วยกันติอย่างเดียว แล้วไม่ร่วมมือ มันจะทำอะไรได้

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ ปลัดกระทรวงฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมมลพิษจะประชุม เพื่อหามาตรการ และหายาที่แรงขึ้น เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ต้องถามไปยังสังคมว่าหากรัฐบาลออกมาตรการเข้มงวดจะรับได้หรือไม่

ส่วนมาตรการเข้มงวดหรือยาแรงที่จะออกมาบังคับใช้ยังไม่ขอเปิดเผย แต่ต้นเหตุของการเกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 มาจากรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นรถบรรทุกและรถกระบะเป็นส่วนใหญ่ ยกตัวอย่างยาแรงในประเทศเกาหลีใต้ ได้มีมาตรการที่เข้มงวด เช่น

ประกาศห้ามรถยนต์วิ่งในเขตเมือง มาตรการต่างๆ จะไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากต้องประกาศสภาวะฉุกเฉินก่อน จึงเกิดข้อจำกัดในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อใช้มาตรการเข้มงวดก่อนปัญหาจะเกิดขึ้น