เลือกตั้ง62

กทม. ยืนยัน จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งถูกต้อง ได้มาตรฐาน

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ กทม. ยืนยันการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งถูกต้อง ขณะที่ ปชช. สามารถนำเอกสารอื่นที่ราชการออกให้มีรูปถ่ายและเลขบัตร 13 หลัก มาขอใช้สิทธิได้เช่นกัน 23 มี.ค.…

Home / NEWS / กทม. ยืนยัน จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งถูกต้อง ได้มาตรฐาน

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

กทม. ยืนยันการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งถูกต้อง ขณะที่ ปชช. สามารถนำเอกสารอื่นที่ราชการออกให้มีรูปถ่ายและเลขบัตร 13 หลัก มาขอใช้สิทธิได้เช่นกัน

23 มี.ค. 62 นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการเตรียมจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขตเลือกตั้งที่ 4 เขตวัฒนา ณ โรงเรียนวัดธาตุทอง และเขตคลองเตย ณ สำนักงานเขตคลองเตย จากนั้นตรวจหน่วยเลือกตั้ง ณ โรงเรียนวัดสะพาน เขตคลองเตย โดยมี นางทิพวรรณ์ เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา และนายสุชัย อมรดารารัตน์ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย เขตวัฒนา (แขวงคลองเตยเหนือ แขวงคลองตันเหนือ และแขวงพระโขนงเหนือ) จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 55,841 คน เป็นชาย 24,723 คน เป็นหญิง 31,118 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 90 หน่วย และเขตคลองเตย (แขวงคลองเตย แขวงคลองตัน และแขวงพระโขนง) จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 76,076 คน เป็นชาย 35,156 คน เป็นหญิง 40,920 คน มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 96 หน่วย

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังตรวจพื้นที่ว่า สำหรับการตรวจความพร้อมก่อนการเลือกตั้งในวันนี้ ซึ่งได้ตรวจติดตามใน 3 เรื่อง คือ 1. การลงคะแนนในแบบ ส.ส.5/18 ซึ่งมีความเป็นห่วงจึงได้กำชับให้ดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้

2. ความสว่างในหน่วยเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้กำหนดให้ประชาชนใช้สิทธิลงคะแนนได้เวลา 08.00 – 17.00 น. ฉะนั้นการนับคะแนนจะเริ่มได้หลังเวลา 17.00 น. ไปแล้ว เกรงว่าระหว่างนับคะแนนไฟฟ้าส่องสว่างจะไม่เพียงพอ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเขตตรวจดูว่าจุดไหนที่แสงสว่างไม่เพียงพอ ก็ให้ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติม

3. กระบวนการรวมคะแนนและส่งคะแนน เนื่องจากเมื่อช่วงเช้ารับทราบมาว่า การทดสอบรวมคะแนนมีปัญหาติดขัดเล็กน้อย ก็ได้ให้เขตดูว่าจะทำอย่างไรให้สามารถรวมคะแนนได้รวดเร็วและถูกต้อง ซึ่งคาดว่าโปรแกรมรวมคะแนนของ กกต. ไม่น่ามีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการนำปากกาล่องหนมาใช้ในการลงคะแแนนนั้น ขอยืนยันว่ากรุงเทพมหานครได้จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้งที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ไม่มีการใช้ปากกาล่องหนในการลงคะแนนอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนมั่นใจได้

และในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้ เขตต่างๆ ได้เปิดให้บริการทำบัตรประชาชนเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มาทำบัตรประชาชนเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย

อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งหากประชาชนมีบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุก็สามารถนำมาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้งได้เช่นกัน รวมถึงหากไม่มีบัตรประชาชนก็สามารถนำบัตรหรือเอกสารอื่นที่ทางราชการออกให้ที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก มาขอใช้สิมธิได้เช่นกัน อาทิ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) เป็นต้น