ข่าวสดวันนี้ อิหร่าน เหตุยิงเครื่องบินยูเครนตก

อิหร่านเผยจับกุมผู้เกี่ยวข้องเหตุยิงเครื่องบินยูเครนตก

สำนักข่าวฟาร์ส รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายโกลัมฮุสเซน อิสมาอิล โฆษกตุลาการอิหร่านว่า ทางการได้ดำเนินการสอบสวนสาเหตุและผลกระทบโดยตรงของเหตุการณ์ครั้งนี้ และจะสืบสวนว่าฝ่ายใดในสหรัฐเป็นสาเหตุของเครื่องบินตกหรือไม่ และได้จับกุมบุคคลจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ไม่ระบุจำนวน ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน กล่าวในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า ตุลาการอิหร่านจะจัดตั้งศาลพิเศษ พร้อมด้วยคณะผู้พิพากษาระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญอีกจำนวนมากในการสืบสวนครั้งนี้ ผู้นำอิหร่านกล่าวว่า…

Home / NEWS / อิหร่านเผยจับกุมผู้เกี่ยวข้องเหตุยิงเครื่องบินยูเครนตก

ประเด็นน่าสนใจ

  • อิหร่านเผยการจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับการยิงเครื่องบินโดยสารของยูเครนตก และเตรียมตั้งศาลพิเศษเพื่อสืบสวนคดีนี้
  • ก่อนหน้านี้กองทัพอิหร่านยอมรับว่ายิงเครื่องบินตกโดยไม่เจตนาในช่วงที่กำลังตึงเครียดกับสหรัฐฯ

สำนักข่าวฟาร์ส รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายโกลัมฮุสเซน อิสมาอิล โฆษกตุลาการอิหร่านว่า ทางการได้ดำเนินการสอบสวนสาเหตุและผลกระทบโดยตรงของเหตุการณ์ครั้งนี้ และจะสืบสวนว่าฝ่ายใดในสหรัฐเป็นสาเหตุของเครื่องบินตกหรือไม่ และได้จับกุมบุคคลจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ไม่ระบุจำนวน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน กล่าวในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่า ตุลาการอิหร่านจะจัดตั้งศาลพิเศษ พร้อมด้วยคณะผู้พิพากษาระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญอีกจำนวนมากในการสืบสวนครั้งนี้

ผู้นำอิหร่านกล่าวว่า สำหรับชาวอิหร่านแล้ว เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้มีความผิดหรือเลินเล่อในระดับใดก็ตามในเหตุการณ์นี้จะต้องถูกพิจารณาคดี ผู้ที่สมควรถูกลงโทษก็จะต้องถูกลงโทษ และนี่เป็นคดีที่ไม่ธรรมดา ทั้งโลกกำลังจับตาดูอยู่ เพราะคนที่กดปุ่มยิงครื่องบินจะเป็นคนผิดเพียงคนเดียวไม่ได้ ต้องมีคนอื่นเกี่ยวข้องด้วย เขาต้องการให้มีการอธิบายนี้ให้ประชาชนได้ทราบอย่างแจ่มแจ้ง

นายโรฮานี ยังกล่าวว่า เขาต้องการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอธิบายกับประชาชนว่า เหตุใดทางการจึงใช้เวลาหลายวันในการเปิดเผยว่า มีการยิงขีปนาวุธไปยังเที่ยวบินดังกล่าว ด้านโฆษกรัฐบาลอิหร่าน ปฎิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการปกปิดเรื่องนี้ โดยระบุว่า นายโรฮานีไม่ทราบเรื่องนี้จนกระทั่งเย็นวันศุกร์

ด้านสถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า บริษัทประกันภัยชั้นนำของอิหร่านเผยว่ายอดชดเชยความเสียหายจากเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ อาจอยู่ที่ราว 4,500 ล้านบาท