ข่าวสดวันนี้ จีน สหรัฐ

สหรัฐปลดจีนจากสถานะ “ชาติที่ปั่นค่าเงิน”

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยกเลิกการประกาศให้จีนเป็นชาติที่ปั่นค่าเงิน ในขณะที่ผู้แทนระดับสูงจากสองชาติมหาอำนาจเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าระยะแรกแรกในวันนี้ เพื่อลดความตึงเครียดของสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมานาน 18 เดือน กระทรวงการคลังสหรัฐ เคยประกาศให้จีนเป็นชาติที่ปั่นค่าเงินเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2537 จากกรณีที่รัฐบาลจีนปล่อยค่าเงินหยวนร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี ในรายงานว่าด้วยนโยบายเศรษฐศาสตร์มหภาคและปริวรรตเงินตราของประเทศคู่ค้ารายสำคัญของสหรัฐ ระบุว่า…

Home / NEWS / สหรัฐปลดจีนจากสถานะ “ชาติที่ปั่นค่าเงิน”

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ ปลดจีนออกจากสถานะประเทศที่ปั่นค่าเงิน
  • ทั้งสองประเทศลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกในวันนี้

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยกเลิกการประกาศให้จีนเป็นชาติที่ปั่นค่าเงิน ในขณะที่ผู้แทนระดับสูงจากสองชาติมหาอำนาจเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าระยะแรกแรกในวันนี้ เพื่อลดความตึงเครียดของสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมานาน 18 เดือน

กระทรวงการคลังสหรัฐ เคยประกาศให้จีนเป็นชาติที่ปั่นค่าเงินเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2537 จากกรณีที่รัฐบาลจีนปล่อยค่าเงินหยวนร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี

ในรายงานว่าด้วยนโยบายเศรษฐศาสตร์มหภาคและปริวรรตเงินตราของประเทศคู่ค้ารายสำคัญของสหรัฐ ระบุว่า หลังจากสกุลเงินหยวนลดค่าลงเหลือ 7.18 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงต้นเดือนกันยายน แต่เริ่มมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม และปัจจุบันมีการซื้อขายอยู่ที่ราว 6.93 หยวนต่อดอลลาร์ ทำให้กระทรวงการคลังพิจารณาให้จีนไม่อยู่ในฐานะชาติที่ปั่นค่าเงิน

รายงานยังระบุว่า จีนได้ให้คำมั่นสัญญาที่บังคับใช้ได้จริงว่าจะงดเว้นจากการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสร้างความได้เปรียบ และตกลงจะเผยแพร่ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนและดุลยภาพภายนอก ที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าระยะแรกแรก

นอกจากนั้น สหรัฐได้ประกาศรายชื่อ 9 ประเทศซึ่งรัฐบาลต้องจับตาความเคลื่อนไหวของค่าเงินอย่างใกล้ชิด ได้แก่ เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และเวียดนาม แต่การถอนชื่อจีนออกจากบัญชีดำดังกล่าวเป็นครั้งที่ 2 ในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นไปตามเหตุผลเรื่องข้อตกลงการค้าเช่นเดิม

ทั้งนี้ สหรัฐและจีน ซึ่งเป็นประเทศมีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากเป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก จะลงนามข้อตกลงการค้าระยะแรกที่ทำเนียบขาว ในวันนี้ ซึ่งนายทรัมป์จะลงนามด้วยตัวเอง ส่วนจีนส่งผู้แทนคือนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง