ดีเอสไอ หลอกลงทุน

ชาวเกาะลันตา​ร้อง​ดีเอสไอ​ ถูกหลอกลงทุนเงินสกุลดิจิทัล

ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (DSI)​ สมาคมพิทักษศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  นำโดย นายผดุงศักดิ์ เทียนไพโรจน์​ ประธานที่ปรึกษาสมาคมพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  ได้พาชาวบ้านในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ รวม 24 คน เข้ายื่นหนังสือร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่หลอกลวงให้นำเงินไปลงทุนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลวันคอยน์…

Home / NEWS / ชาวเกาะลันตา​ร้อง​ดีเอสไอ​ ถูกหลอกลงทุนเงินสกุลดิจิทัล

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวบ้านในเกาะลันตา จ.กระบี่ รวม 24 คน ยื่นหนังสื่อต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังถูกหลอกร่วมลงทุน ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลวันคอยน์
  • รวมมูลค่าความเสียหาย 75 ล้านบาท
  • เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้รับเรื่องไว้แล้ว

ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (DSI)​ สมาคมพิทักษศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  นำโดย นายผดุงศักดิ์ เทียนไพโรจน์​ ประธานที่ปรึกษาสมาคมพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  ได้พาชาวบ้านในเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ รวม 24 คน เข้ายื่นหนังสือร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่หลอกลวงให้นำเงินไปลงทุนซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลวันคอยน์ (Onecoin Crypotocurrency) แลกกับค่าตอบแทนดอกเบี้ยร้อยละ 7 ต่อสัปดาห์ รวมมูลค่าความเสียหาย 75 ล้านบาท

โดยนายผดุงศักดิ์และตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย​ เปิดเผยว่า มีกลุ่มคนที่อ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเงินสกุลดิจิทัล และข้าราชการในพื้นที่ มาชักชวนชาวบ้านตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2561 ให้ไปฟังสัมมนาและเชิญชวนลงทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินวันคอยน์ ซึ่งจะมีแม่ทีม หรือ อัพไลน์เป็นผู้ดูแล โดยอัพไลน์แต่ละคนจะได้รับเงินปันผลกองกลางประมาณ 30% ของยอดเงินคนที่มาลงทุน

จากนั้นจะนำไปแบ่งให้กับสมาชิกที่นำเงินมาลงทุน ซึ่งผู้เสียหายส่วนใหญ่จะได้เงินปันผลส่วนนี้เฉลี่ยคนละ 7-8% โดยระยะแรกเมื่อลงทุนไปแล้ว ก็จะได้รับค่าตอบแทนตามที่มีข้อตกลงกัน

ทั้งนี้เมื่อต้นปี 2562 กลุ่มแม่ทีม ก็เริ่มอ้างปัญหาไม่สามารถจ่ายเงินปันผลตามที่ตกลงได้ จนผ่านไปเกือบ 1 ปี ก็ยังไม่ได้เงินปันผล แต่กลุ่มแม่ทีมยังพยายามสร้างความน่าเชื่อถือให้ลงทุนต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าโดนหลอกและพากันไปแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ ก่อนที่จะรวมตัวมาร้องทุกข์กับ DSI

นอกจากนี้จากการตรวจสอบยังพบว่า มีผู้หลงเชื่ออีกอย่างน้อยกว่า 100 คน ในจังหวัดกระบี่ , จังหวัดตรัง และจังหวัดชัยนาท ที่คาดว่าจะมีความเสียหายเกินหลัก 100 ล้านบาท ที่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความ ซึ่งอยากให้ DSI เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง​

อย่างไรก็ตามตัวแทน DSI ได้รับหนังสือร้องทุกข์จากผู้เสียหาย​ จ.กระบี่ พร้อมหลักฐานต่างๆ เช่น สำเนาหนังสือสัญญาการลงทุน , หลักฐานการโอนเงิน, เอกสารใบโบชัวร์​โฆษณา​เชิญชวนให้เข้าร่วมงานฉลองเปิดตัวเหรียญ​ ทางเจ้าหน้าที่จะไว้ดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่าเข้าหลักเกณฑ์ก็จะรับเป็นคดีพิเศษต่อไป