ข่าวสดวันนี้ วัตถุอายุมากที่สุดในโลก

นักวิจัยค้นพบวัตถุอายุมากที่สุดในโลก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทีมนักวิจัยจากสหรัฐ และสวิตเซอร์แลนด์ ค้นพบวัตถุที่มีความเก่าแก่ที่สุดในโลก วัตถุที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในโลกชิ้นนี้ มีอายุถึง 7,500 ล้านปี นักวิจัยค้นพบเม็ดฝุ่นของอุกกาบาตเมอร์ชิสัน ที่ตกลงมาในประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 1969 ที่เชื่อว่ามีอายุถึง 7,500 ล้านปี เม็ดฝุ่นบางส่วนเกิดขึ้นบนดาวฤกษ์หลายดวง…

Home / NEWS / นักวิจัยค้นพบวัตถุอายุมากที่สุดในโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • บีบีซีรายงานข่าวการค้นพบวัตถุที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก และคาดว่ามีอายุมากกว่าโลกและดวงอาทิตย์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ทีมนักวิจัยจากสหรัฐ และสวิตเซอร์แลนด์ ค้นพบวัตถุที่มีความเก่าแก่ที่สุดในโลก วัตถุที่มีความเก่าแก่มากที่สุดในโลกชิ้นนี้ มีอายุถึง 7,500 ล้านปี

นักวิจัยค้นพบเม็ดฝุ่นของอุกกาบาตเมอร์ชิสัน ที่ตกลงมาในประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 1969 ที่เชื่อว่ามีอายุถึง 7,500 ล้านปี เม็ดฝุ่นบางส่วนเกิดขึ้นบนดาวฤกษ์หลายดวง ก่อนที่ระบบสุริยจักรวาลจะถือกำเนิด

การค้นพบดังกล่าวที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์เม็ดฝุ่น 40 ก้อน ที่อยู่ในอุกกาบาตเมอร์ชิสัน ด้วยการนำมาบดละเอียดจนเป็นผง และพบว่ามันมีกลิ่นคล้ายกับพีนัตบัตเตอร์ที่เน่าเสียแล้ว ก่อนที่จะนำไปละลายในกรด นักวิจัยใช้ไอโซโทปของธาตุนีออน เพื่อระบุอายุของมัน และพบว่าเม็ดฝุ่นส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 4,600 ถึง 4,900 ล้านปี เมื่อเปรียบเทียบกับดวงอาทิตย์ที่มีอายุ 4,600 ล้านปี และโลก 4,500 ล้านปี