ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ วิษณุ เครืองาม

4 อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ยังต้องลุ้น เพราะอาจหลุด ส.ส.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ยื่นสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ตรวจสอบความชัดเจน กรณีถูกพรรคอนาคตใหม่ มีมติให้ขับออกจากพรรค แต่ไม่ได้มีการทำหนังสือพ้นสมาชิกภาพ เป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ไม่สามารถนำไปเป็นหลักฐานเพื่อยื่นสมัครพรรคอื่นได้…

Home / NEWS / 4 อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ยังต้องลุ้น เพราะอาจหลุด ส.ส.

ประเด็นน่าสนใจ

  • สืบเนื่องจาก พรรคอนาคตใหม่ ได้ขับ 4 ส.ส. โหวตสวนมติพรรคออกนั้น
  • สมาชิกพรรคการเมืองดังกล่าว ต้องหาสังกัดพรรคภายใน 30 วัน มิเช่นนั้นจะสิ้นสุดการเป็น ส.ส.
  • ซึ่งขณะนี้ ไม่ได้มีการทำหนังสือพ้นสมาชิกภาพ เป็นลายลักษณ์อักษร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ ยื่นสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ตรวจสอบความชัดเจน กรณีถูกพรรคอนาคตใหม่ มีมติให้ขับออกจากพรรค แต่ไม่ได้มีการทำหนังสือพ้นสมาชิกภาพ เป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ไม่สามารถนำไปเป็นหลักฐานเพื่อยื่นสมัครพรรคอื่นได้ ว่า

ทราบว่า น.ส.ศรีนวล ยื่น กกต.แล้ว และ กกต.กำลังจะดำเนินการ ก่อนหน้านี้ตนถึงได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า น.ส.ศรีนวล รู้ได้อย่างไรว่าปลดแล้ว จะอ้างว่ารู้จากสื่อก็คงจะชอบกล

ส่วนจะทันกรอบกำหนดเวลาตามกฎหมายหรือไม่นั้น ตามปกติควรจะต้องทัน เพราะมีวิธีนับอยู่ว่าแจ้งเมื่อไหร่ และนับอย่างไร ซึ่ง กกต.กำลังดำเนินการเรื่องนี้

ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงการณ์ข่าวอย่างเป็นทางการ เพื่อให้สาธารณชนทราบแล้ว ไม่ถือว่าเป็นผลในการยืนยันได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็คงไม่ดี หากพรรคเขาปฏิเสธ ในเมื่อมตินั้นมี แต่เขายังไม่ได้แจ้งต่อ กกต.

ดังนั้น กกต. จึงหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็นสอบถามว่าพรรคจะต้องแจ้งให้กกต. ทราบว่า ได้ดำเนินการขับ ส.ส.คนนี้แล้วเท่านั้นก็ชัดเจน ปัญหาไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าแจ้งหรือไม่แจ้ง มีมติก็ใช่แล้ว แต่ก็มีปัญหาว่าแล้วรู้ได้อย่างไรว่ามีมติ แค่ออกข่าว สมัยนี้พลิกลิ้นได้

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีความไม่ชัดเจนของพรรคอนาคตใหม่ในการขับ 4 ส.ส.ออกจากพรรคว่า

เรื่องนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน ก็ตกใจอยู่ที่เห็นข่าวนี้ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา อย่างไรก็ตาม มติที่เกิดขึ้นจะต้องตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม และจัดทำรายงานการประชุมให้กกต.ต่อไป เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นมติไม่ชอบ ส.ส.เหล่านั้นก็จะไม่ถูกขับออกจากพรรคจริง ๆ

เมื่อถามว่า หากพรรคอนาคตใหม่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการประชุมพรรคในวันดังกล่าวมีความถูกต้องหรือไม่ อาจจะส่งผลให้ 4 ส.ส.ต้องสิ้นสภาพ ส.ส.ในวันที่ 16 ม.ค. ที่จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วัน นั้น

นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต.ที่จะระบุว่าใครจะอยู่ในสังกัดพรรคใด แต่ถ้ามีชื่อซ้ำซ้อนกันทั้ง 2 พรรคถือว่า หลุดจากส.ส.ทั้ง 2 พรรค ซึ่งเป็นแนวที่กกต.ดำเนินการมา

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนตามเรื่องอยู่ทุกวัน ถ้าลดจำนวนคดีให้เราน้อย ๆ หน่อย จะได้มีเวลาไปทำเรื่องพวกนี้

ขณะนี้เราต้องแก้คดีทุกวันเต็มไปหมด ทั้ง 4 คนคงไม่ต้องกังวลใจอะไร เพราะประกาศตัวชัดเจนแล้ว ถ้าไปปรากฎชื่อซ้อนกัน 2 พรรคก็เป็นหน้าที่ของกกต.

ส่วนกรณีพรรคไม่ยืนยันใช่หรือไม่ว่าทั้ง 4 คน ยังไม่พ้นจากสมาชิกพรรคตามกฎหมาย นายปิยบุตรกล่าวว่า ต้องไปเช็กว่าวันนั้นมีการเซ็นชื่อเข้าประชุมครบองค์ประชุมหรือไม่ พอมีมติเกิดขึ้นไม่ใช่ว่าจะมีความสมบูรณ์ทันที ต้องรอการส่งเอกสารหนังสือรับรองให้กกต. เพื่อยืนยันอย่างเป็นทางการ

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่าตั้งใจหรือไม่ที่ให้ 4 ส.ส.มีชื่อซ้ำซ้อนกัน 2 พรรค นายปิยบุตรกล่าวว่า จะทำไปทำไม ภารกิจของเราคือการจัดทำเอกสารให้ครบถ้วน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นเรื่องของทั้ง 4 คนที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่กระทำไป แต่กลายเป็นว่าพรรคอนาคตใหม่ต้องไปตามรับผิดชอบให้ทั้ง 4 คน คงต้องดูแลตัวเองด้วย ขอให้ใจเย็น ๆ ดูแล้วออกอาการไปนิด