รัฐบาลรัสเซียลาออกทั้งคณะ ตอบรับแผนปฏิรูป รธน.ของปูติน

หลังจากที่ “วลาดิมีร์ ปูติน” แถลงนโยบายประจำปี ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของรัสเซีย โดยให้อำนาจแก่รัฐสภาและนายกรัฐมนตรี เพิ่มขึ้น ในการเห็นชอบในการคัดเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ของรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ซึ่งเมื่อสภาเลือกมาแล้ว ประธานาธิบดีจะไม่มีอำนาจในการคัดค้านกับผลดังกล่าวอีกด้วย…

Home / NEWS / รัฐบาลรัสเซียลาออกทั้งคณะ ตอบรับแผนปฏิรูป รธน.ของปูติน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปูติน แถลงนโยบาย “เพิ่มอำนาจรัฐสภา” ในการแต่งตั้งบุคคลสำคัญ
  • รัฐบาลรัสเซีย นำโดย นายมิทรี เมเวเดฟ นายกฯ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง
  • ด้านฝ่ายค้านระบุว่า เป็นเพียงเกมในการยื้ออำนาจความเป็นผู้นำของปูตินเท่านั้น

หลังจากที่ “วลาดิมีร์ ปูติน” แถลงนโยบายประจำปี ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของรัสเซีย โดยให้อำนาจแก่รัฐสภาและนายกรัฐมนตรี เพิ่มขึ้น ในการเห็นชอบในการคัดเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ของรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ซึ่งเมื่อสภาเลือกมาแล้ว ประธานาธิบดีจะไม่มีอำนาจในการคัดค้านกับผลดังกล่าวอีกด้วย

หลังจากจบการแถลงนโยบายดังกล่าว รัฐบาลรัสเซียก็ได้ออกมารับลูกในคำแถลงที่เกิดขึ้น โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีของรัสเซีย คือ มิทรี เมดเวเดฟ ได้ระบุว่า ขอเสนอของ ปธน. ปูติน นั้นจะเปลี่ยนแปลงสมดุลของอำนาจในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลชุดปัจจุบันจึงของประกาศลาออก

นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า การเปลี่ยนถ่ายอำนาจในครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจจากประธานาธิบดี สู่ รัฐสภา ซึ่งสาเหตุหลักคาดว่า น่าจะเป็นจากการที่ ปูติน จะหมดวาระลงในปี 2024 และเป็นการก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้ปูตินจะไม่สามารถนั่งในตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกพักใหญ่

แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย วิจารณ์เหตุการในครั้งนี้ว่า แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้อำนาจแก่สภาล่าง ของรัสเซียจะเป็นแนวทางที่ดี แต่เชื่อว่า เป็นเพียงเรื่องไร้สาระ เพื่อปูทางให้ปูติน ยังคงอำนาจความเป็นผู้นำรัสเซียได้ต่อไปเท่านั้นเอง