AI สัมภาษณ์งาน ข่าวสดวันนี้

เด็กจบใหม่คิดหนัก เจอ AI สัมภาษณ์งาน

นายคิม ซก วู นักศึกษาวัย 22 ปี นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และพูดกับไมโครโฟน เพื่อฝึกการสัมภาษณ์งาน แต่สุดท้ายแล้วไม่ใช่ “มนุษย์” ที่เขาต้องคุยด้วย แต่เป็นคอมพิวเตอร์อัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่จะประเมินความสามารถของเขาสำหรับงานนี้…

Home / NEWS / เด็กจบใหม่คิดหนัก เจอ AI สัมภาษณ์งาน

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีการนำปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาใช้ในการสัมภาษณ์งาน
  • บริษัทใหญ่เกาหลีใต้หลายบริษัท ใช้ AI มาช่วยในการคัดเลือกคนเข้าทำงานในบริษัท
  • ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ยังคงพัฒนาไม่หยุดยั้ง

นายคิม ซก วู นักศึกษาวัย 22 ปี นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์และพูดกับไมโครโฟน เพื่อฝึกการสัมภาษณ์งาน แต่สุดท้ายแล้วไม่ใช่ “มนุษย์” ที่เขาต้องคุยด้วย แต่เป็นคอมพิวเตอร์อัลกอริทึมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่จะประเมินความสามารถของเขาสำหรับงานนี้

ก่อนหน้านี้ นายคิม นักศึกษาสาขาการจัดการของหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของเกาหลีใต้ สอบตกสัมภาษณ์งานด้วย AI ในตำแหน่งพนักงานขาย และตอนนี้เขาอยู่ที่บริษัทด้านเทคโนโลยีที่ชื่อ “Midas IT” เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของคอมพิวเตอร์สัมภาษณ์งาน

เขามีเวลาไม่เกิน 2 นาทีในการตอบคำถาม ก่อนที่คำตอบและการแสดงออกทางใบหน้าจะถูกแยกและวิเคราะห์โดยเครื่องจักรไร้ชีวิต

นายคิมคิดว่า บรรดาคนหางานต่างสิ้นหวัง ที่ไม่สามารถอ้างความสามารถของตัวเองให้นายจ้างหันมาพิจารณาพวกเขาอีกครั้ง ขณะที่คุณก็ไม่สามารถหลอก AI ได้ เขาจะรู้สึกสิ้นหวัง หากการสัมภาษณ์ด้วย AI ได้รับความนิยม

ปัจจุบัน ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของหลายบริษัทนำ AI มาใช้อย่างกว้างขวาง เพื่อช่วยคัดกรองผู้สมัครงาน ตั้งแต่การตรวจการคัดลอกผลงานในใบสมัครงาน ไปจนถึงปฏิกิริยาของผู้สมัครในบางสถานการณ์

ปัจจุบันมีหลายบริษัทนำ AI มาใช้ในกระบวนการจ้างงาน เช่น กลุ่มบริษัท SK Innovation และบริษัท Hyundai Engineering & Construction ในเกาหลีใต้ ด้านสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเกาหลี ระบุว่า มีบริษัทอีกกว่า 30 บริษัทที่วางแผนจะใช้ AI ในการจ้างงาน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความนิยม AI ในกระบวนการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น แต่ความพยายามที่จะเอาชนะคอมพิวเตอร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

เนื่องจากเกิดธุรกิจติวการสัมภาษณ์งานที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่การสอนตอบคำถามเท่านั้น แต่ยังสอนวิธีรักษาบุคลิกภาพและการแสดงออกทางใบหน้าในเชิงบวก เพื่อเรียกคะแนนจาก AI อีกด้วย

นายปาร์ก ซึง-จุง ที่ปรึกษาทางธุรกิจ เกี่ยวกับ AI จากบริษัท People & People กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว เขาจัดการสอนทักษะการสัมภาษณ์งาน AI ไป 48 ครั้ง ซึ่งมีทั้งนักศึกษาที่จบการศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมากกว่า 700 แห่งเข้าร่วม โดยเทรนด์การใช้ AI เพื่อสัมภาษณ์งานกำลังได้รับความนิยม ซึ่งในขณะนี้เกาหลีใต้กำลังมีปัญหาอัตราเยาวชนว่างงานอย่างมาก และการแข่งขันกันระหว่างบรรดานักศึกษาก็รุนแรงอย่างมากด้วย