ข่าวสดวันนี้ ไฟป่าออสเตรเลีย

ออสซี่ทุ่มเงินเพิ่ม 58 ล้านดอลลาร์ บรรเทาทุกข์-ช่วยเหยื่อไฟป่าสร้างชีวิตใหม่

เมื่อวันพุธ (15 ม.ค.) สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และแอนน์ รัสตัน (Anne Ruston) รัฐมนตรีกระทรวงครอบครัวและสังคมสงเคราะห์ออสเตรเลีย ประกาศว่างบประมาณก้อนใหม่จะเพิ่มความช่วยเหลือด้านอาหาร การบริการต่างๆ และการสนับสนุนทางการเงินยิ่งขึ้น ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของสำนักงานการจัดสรรเงินเพื่อฟื้นฟูภัยพิบัติของรัฐบาลออสเตรเลีย…

Home / NEWS / ออสซี่ทุ่มเงินเพิ่ม 58 ล้านดอลลาร์ บรรเทาทุกข์-ช่วยเหยื่อไฟป่าสร้างชีวิตใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐบาลออสเตรเลียประกาศทุ่มงบประมาณเพิ่ม 58 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือราว 1.2 พันล้านบาทเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไฟป่า

เมื่อวันพุธ (15 ม.ค.) สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และแอนน์ รัสตัน (Anne Ruston) รัฐมนตรีกระทรวงครอบครัวและสังคมสงเคราะห์ออสเตรเลีย ประกาศว่างบประมาณก้อนใหม่จะเพิ่มความช่วยเหลือด้านอาหาร การบริการต่างๆ และการสนับสนุนทางการเงินยิ่งขึ้น

ครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าและมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของสำนักงานการจัดสรรเงินเพื่อฟื้นฟูภัยพิบัติของรัฐบาลออสเตรเลีย (DRP) จะได้รับเงินเพิ่มอีก 400 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 8,300 บาท) ต่อบุตร 1 คน

“ผมรู้ว่ามีชาวออสเตรเลียจำนวนมากตกอยู่ในภาวะลำบากยิ่ง พวกเขาต้องมองดูบ้านและวิถีชีวิตของตนเองถูกไฟป่าเผาทำลาย” มอร์ริสันกล่าว “เราหวังว่างบประมาณเพิ่มเติมก้อนนี้จะช่วยเหลือผู้คนหลายหมื่นที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า ประคองชีวิตพวกเขาต่อไปอีกหลายวันหรือหลายสัปดาห์”

มอร์ริสันกล่าวว่ารัฐบาลออสเตรเลียจะประสานการบรรเทาทุกข์เข้ากับธุรกิจท้องถิ่น เพื่อให้งบประมาณก้อนใหม่สร้างประโยชน์สองทาง คือช่วยประชาชนตั้งตัวและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

อนึ่ง สถิติความเสียหายที่เกิดจากไฟป่าในปัจจุบันแบ่งเป็นผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย และบ้านเรือนเสียหายกว่า 2,000 หลัง

ด้านรัสตันประกาศว่ารัฐบาลจะลงทุนด้านการให้คำปรึกษาทางการเงินในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยที่ปรึกษาทางการเงินจะให้ความช่วยเหลือที่น่าเชื่อถือโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ครอบคลุมตั้งแต่ประเมินสถานการณ์ทางการเงิน แนะนำตัวเลือกและการตัดสินใจ สนับสนุนและช่วยเจรจากับบุคคลที่ 3 อย่างธนาคารและบริษัทประกันภัย เพื่อมั่นใจว่าประชาชนได้รับความช่วยเหลือในการวางแผนสร้างชีวิตใหม่

ที่มา สำนักข่าวซินหัว