ข่าวสดวันนี้ จักรยานติดปีกขี่ในน้ำ

จักรยานติดปีกขี่ในน้ำคันแรกของโลก

“เกรก จอห์นสตั้น” ซีอีโอ Manta5 ระบุว่า “Manta5 Hydrofoiler XE-1” เป็นจักรยานติดปีกคันแรกของโลก มันใช้เทคโนโลยีของจักรยานไฟฟ้าเพื่อช่วยให้ขี่บนพื้นผิวได้ จากนั้นก็ใช้ปีกที่ติดกับจักรยานและใบพัดเพื่อให้ลอยอยู่เหนือน้ำ “Manta5 Hydrofoiler XE-1” มีคันเหยียบ,…

Home / NEWS / จักรยานติดปีกขี่ในน้ำคันแรกของโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัท Manta5 จากนิวซีแลนด์ นำจักรยานไฟฟ้าขี่ในน้ำ ที่อ้างว่าเป็นจักรยานติดปีกคันแรกของโลก
  • “Manta5 Hydrofoiler XE-1” ถูกนำมาแสดงในงาน Consumer Electronics Show ในเมืองลาสเวกัส

“เกรก จอห์นสตั้น” ซีอีโอ Manta5 ระบุว่า “Manta5 Hydrofoiler XE-1” เป็นจักรยานติดปีกคันแรกของโลก มันใช้เทคโนโลยีของจักรยานไฟฟ้าเพื่อช่วยให้ขี่บนพื้นผิวได้ จากนั้นก็ใช้ปีกที่ติดกับจักรยานและใบพัดเพื่อให้ลอยอยู่เหนือน้ำ

“Manta5 Hydrofoiler XE-1” มีคันเหยียบ, เครื่องยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ เหมือนกับจักรยานไฟฟ้า แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมา ก็คือ ปีกที่ทำจากเส้นใยคาร์บอน ที่เรียกว่า “ฟอยส์ (foils)” ที่ช่วยพยุงจักรยานให้อยู่เหนือน้ำ ด้วยความเร็วมากถึง 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
จักรยานไฟฟ้า 460 วัตต์ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ สามารถปั่นบนน้ำได้นาน 1 ชั่วโมงในแต่ละครั้ง โดยบริษัทตัดสินใจเพิ่เครื่องยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ปั่นไปได้ไกลขึ้น เช่นจากเรือสำราญไปยังชายฝั่ง

บริษัทจากนิวซีแลนด์นี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 และสร้างจักรยานติดปีกตัวต้นแบบในปี 2560 วิดีโอที่ทางบริษัทโพสต์ลงบนเฟซบุ๊กกลายเป็นไวรัล กระตุ้นให้เกิดความต้องการสินค้าที่เสร็จสมบูรณ์ไปทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม จักรยาน XE-1 ถูกขายไปแล้ว 30 คันให้กับผู้สนับสนุนในช่วงแรกในนิวซีแลนด์ และทางบริษัทหวังว่าจะวางจำหน่ายจักรยานนี้ทั่วโลกในปีนี้ โดยราคาของการสั่งจองล่วงหน้าอยู่ที่ราว 7,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 227,000 บาท