ข่าวสดวันนี้ ประท้วง

สรุปการประท้วง ปี 2019

เริ่มจากการประท้วงที่รุนแรงและยืดเยื้อที่ฮ่องกง ชนวนเหตุมาจากการเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเกิดจากเหตุการณ์ชายชาวฮ่องกงฆ่าคู่รักที่ไต้หวัน ขณะที่ผู้ประท้วงมีข้อเรียกร้องยกระดับให้ผู้ว่าลาออกและให้มีการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย มีการประเมินว่ามีคนเข้าร่วมกว่า 1.7 ล้านคน หรือ 23เปอร์เซ็นของประเทศ รวมถึงเกิดการประท้วงของประชาชนที่มีความเห็นต่างอีกด้วย ส่วนการประท้วงที่เลบานอน ก็เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2019 โดยมีชนวนเหตุมากจากแผนการเก็บภาษี…

Home / NEWS / สรุปการประท้วง ปี 2019

ประเด็นน่าสนใจ

  • เว็บไซต์ ลงทุนแมน ได้สรุปเหตุการณ์การประท้วงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลกตลอดปี 2019 ที่ผ่านมา
  • ฮ่องกงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการประท้วงรุนแรงที่สุดในปีที่แล้ว

เริ่มจากการประท้วงที่รุนแรงและยืดเยื้อที่ฮ่องกง ชนวนเหตุมาจากการเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเกิดจากเหตุการณ์ชายชาวฮ่องกงฆ่าคู่รักที่ไต้หวัน ขณะที่ผู้ประท้วงมีข้อเรียกร้องยกระดับให้ผู้ว่าลาออกและให้มีการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย มีการประเมินว่ามีคนเข้าร่วมกว่า 1.7 ล้านคน หรือ 23เปอร์เซ็นของประเทศ รวมถึงเกิดการประท้วงของประชาชนที่มีความเห็นต่างอีกด้วย

ส่วนการประท้วงที่เลบานอน ก็เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2019 โดยมีชนวนเหตุมากจากแผนการเก็บภาษี และใช้บริการโทรศัพท์ผ่าน WhatsApp เรื่องนี้จุดประกายความไม่พอใจทำให้เกิดการประท้วงลุกลามไปถึงเรื่องเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างหนัก ภาระหนี้สาธารณะที่มากสุดในโลก ความไม่เท่าเทียมในสังคมและการคอรัปชั่น

ขณะที่การประท้วงที่ประเทศชิลี เริ่มจากการปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน เพิ่มขึ้น 30เปโซชิลี (ประมาณ 1บาทไทย) ก็ลุกลามไปจนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน และบาดเจ็บหลายหมื่นคน เพราะความไม่พอใจสะสมเรื่องค่าสาธารณูปโภคที่แพง และปัญหาการเข้าถึงการรักษาพยาบาลและการศึกษา

ส่วนการประท้วงที่เกิดขึ้นในประเทศอิหร่าน ชนวนเหตุมาจากการขึ้นราคาเชื้อเพลิง การประท้วงค่อยๆยกระดับเป็นการเรียกร้องให้เปลี่ยนรัฐบาล เนื่องจากไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามรัฐบาลตอบโต้ด้วยการใช้ความรุนแรง โดยมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงปิดกั้นอินเตอร์เน็ต ทำให้ภายนอกไม่สามารถรับรู้ขนาดของการประท้วง และผลการปราบปรามได้