อ่าวมาหยา

ปลัด ทส. ตรวจเยี่ยมการฟื้นตัวอ่าวมาหยา หลังประกาศปิดอย่างไม่มีกำหนด

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล วันที่ 23 มี.ค.62 นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล และการเตรียมความพร้อมรับรองนักท่องเที่ยวที่อ่าวมาหยา โดยมีนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จาก…

Home / NEWS / ปลัด ทส. ตรวจเยี่ยมการฟื้นตัวอ่าวมาหยา หลังประกาศปิดอย่างไม่มีกำหนด

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล

วันที่ 23 มี.ค.62 นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล และการเตรียมความพร้อมรับรองนักท่องเที่ยวที่อ่าวมาหยา โดยมีนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จาก สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานฯ ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

กรมอุทยานฯ ได้มีการประกาศปิดอ่าวมาหยาตั้งแต่ 1 มิ.ย. – 30 ก.ย. 61 เพื่อทำการฟื้นฟูสภาพของระบบนิเวศ ภายในอ่าวมาหยา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ห้ามประกอบกิจการท่องเที่ยวและกิจกรรมใดๆ บนอ่าวมาหยา และอ่าวโละซามะ ซึ่งต่อมาได้มีการขยายเวลาต่อไปอีก 1 เดือน และกำหนดเปิดวันที่ 1 พ.ย. 61 หลังจากนั้นได้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของกรมอุทยานฯ และการรายงานผลทางวิชาการที่พบว่า ยังไม่เพียงพอต่อการฟื้นตัวของปะการัง และป่าปลูก ซึ่งมีเวลาน้อยไปแค่ 4 หรือ 6 เดือน

ทางกรมอุทยานฯ จึงได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการให้ปิดอ่าวมาหยาต่อไปโดยไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการฟื้นคืนสู่ภาวะปกติ พร้อมทั้งได้จัดทำแนวกั้นเขตป้องกันไม่ให้เรือนักท่องเที่ยวเข้ามาบริเวณเกาะ โดยให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวสามารถดำน้ำดูปะการังได้ตามแนวเขตที่กำหนด เพื่อเป็นการป้องกันและฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลบริเวณอ่าวมาหยาให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง