ข่าวสดวันนี้ หน้ากากกันฝุ่น

หน้ากากกันฝุ่นอัจฉริยะ-แจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

มีการเปิดเผยรายงานของหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองอัจฉริยะ ที่มีชื่อว่า “แอร์บลิส พลัส” (AirBliss+) มาพร้อมกับความสามารถในการตรวจจับฝุ่นละออง และยังสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ถึงระดับมลพิษในอากาศแบบเรียลไทม์ หรือแม้แต่ออกแบบเส้นทางการเดินหรือเส้นทางการขี่จักรยาน เพื่อให้ผู้สวมใส่สัมผัสมลภาวะได้น้อยที่สุด ภายในหน้ากากได้รับการติดตั้งระบบพัดลมระบายอากาศ พร้อมตัวกรองอากาศชนิดกันน้ำ ที่ไม่มีส่วนประกอบของพลาสติก และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ รวมถึงมีช่องยูเอสบี รองรับการชาร์จแบตเตอรี่…

Home / NEWS / หน้ากากกันฝุ่นอัจฉริยะ-แจ้งเตือนแบบเรียลไทม์

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัทสตาร์ทอัปเนเธอร์แลนด์ พัฒนาหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองอัจฉริยะ
  • หน้ากากนี้สามารถแจ้งเตือนระดับมลพิษให้กับผู้ใช้งานได้แบบเรียลไทม์

มีการเปิดเผยรายงานของหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองอัจฉริยะ ที่มีชื่อว่า “แอร์บลิส พลัส” (AirBliss+) มาพร้อมกับความสามารถในการตรวจจับฝุ่นละออง และยังสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ถึงระดับมลพิษในอากาศแบบเรียลไทม์ หรือแม้แต่ออกแบบเส้นทางการเดินหรือเส้นทางการขี่จักรยาน เพื่อให้ผู้สวมใส่สัมผัสมลภาวะได้น้อยที่สุด

ภายในหน้ากากได้รับการติดตั้งระบบพัดลมระบายอากาศ พร้อมตัวกรองอากาศชนิดกันน้ำ ที่ไม่มีส่วนประกอบของพลาสติก และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ รวมถึงมีช่องยูเอสบี รองรับการชาร์จแบตเตอรี่ และไฟแอลอีดีสำหรับแจ้งเตือนผู้ใช้ถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับมลพิษในอากาศ

นอกจากนั้น ชิ้นส่วนที่ทำมาจากซิลิโคนของหน้ากากยังกระชับกับใบหน้าของผู้สวมใส่ ทำให้ใส่สบายมากกว่าหน้ากากประเภทอื่น และเนื่องจากมีกระบวนการผลิตแบบยั่งยืน หน้ากากจึงมีอายุการใช้งานมากกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกระบุว่า ในแต่ละปีทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุโดยตรงมาจากมลพิษทางอากาศกว่า 4 ล้าน 6 แสนคน ทำให้บริษัทเตรียมเจาะตลาดเมืองใหญ่หลายแห่งในเอเชียที่เผชิญปัญหามลพิษ เช่น กรุงปักกิ่ง กรุงนิวเดลี ตะวันออกกลาง และรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ที่เผชิญปัญหาไฟป่าบ่อยครั้ง

ผู้ผลิตระบุว่า พร้อมเตรียมเปิดระดมทุนในเว็บไซต์ “คิกสตาร์ทเตอร์” (Kickstarter) ในช่วงกลางปีนี้ และคาดว่าจะวางจำหน่ายได้ภายในช่วงปลายปี