อนุทิน ชาญวีรกูล ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ไวรัสโคโรนา

‘อนุทิน’ แนะ!! กลับจากพื้นที่เสี่ยง หากเป็นไข้ให้รีบพบแพทย์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 2 ว่า สถานการณ์ตอนนี้ ยังเป็นสถานการณ์ที่อยู่ในความควบคุม โรคยังไม่ระบาด โดยตั้งแต่วันที่ 3 – 16 มกราคม 2563 ได้ตรวจคัดกรองไปแล้วกว่า…

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ แนะ!! กลับจากพื้นที่เสี่ยง หากเป็นไข้ให้รีบพบแพทย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • “อนุทิน” แนะ ประชาชน วิธีป้องกันไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่
  • หากกลับจากพื้นที่เสี่ยง และเป็นไข้ กรุณาพบแพทย์
  • ย้ำ กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้วางมาตรการคัดกรองและควบคุมโรคอย่างรัดกุม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขพบผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายที่ 2 ว่า สถานการณ์ตอนนี้ ยังเป็นสถานการณ์ที่อยู่ในความควบคุม โรคยังไม่ระบาด โดยตั้งแต่วันที่ 3 – 16 มกราคม 2563 ได้ตรวจคัดกรองไปแล้วกว่า 1.3 หมื่นราย พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าเกณฑ์การสอบสวน จำนวน 21 ราย และพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2 ราย

ซึ่งทั้งคู่อยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ภายใต้มาตรการการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก อย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท หากใครรู้ว่าตัวเองกลับมาจากพื้นที่ ซึ่งอาจเป็นแหล่งกำเนิดโรค แล้วเป็นไข้กรุณาพบแพทย์ และแจ้งประวัติการเดินทาง สำหรับประชาชนที่ต้องเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยง กรุณาหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ให้อยู่ห่างจากคนที่มีอาการป่วย

ทั้งนี้ เรายังไม่รู้ว่าที่มาที่ไปของไวรัสโคโรน่าอยู่ไหน อาจจะมาจากสัตว์ก็ได้ ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไกล้สัตว์ที่มีอาการป่วย รวมไปถึงห้ามรับประทานของดิบ หมั่นล้างมือรักษาความสะอาด และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่สะอาดปลอดภัยมีสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง มีพลังต้านทานโรค ถ้ามีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

“สำหรับกระทรวงสาธารณสุข มีประสบการณ์ในการรับมือเหตุเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไข้หวัดนก ซาร์ส เมอร์ ซึ่งที่ผ่านมาปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม ครั้งนี้ก็เช่นกัน ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้วางมาตรการคัดกรองและควบคุมโรคอย่างรัดกุม โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน เราจะเพิ่มจุดคัดกรองที่สนามบินกระบี่ พร้อมกับให้เจ้าหน้าเฝ้าระวังตามแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรับมือกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที”