น้ำท่วมออสเตรเลีย ออสเตรเลีย

เคราะห์ซ้ำ! ไฟยังไม่ดับ น้ำท่วมก็ซัด สะเทือนสวนสัตว์ออสซี่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหตุไฟไหม้ลุกลามในออสเตรเลียได้อ่อนกำลังลงเมื่อใกล้ถึงอุทยานสัตว์เลื้อยคลานของประเทศ ทว่ากลับเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่แทนที่เมื่อวันศุกร์ (17 ม.ค.) อันเกิดจากฝนตกหนักฉับพลันซึ่งคุกคามที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด หลังจากช่วงร้อนระอุของไฟป่าที่ได้ฆ่าสัตว์ออสซี่ไปแล้วกว่าพันล้านตัว การมาถึงของฝนที่ควรนับได้ว่า เป็นเรื่องน่ารื่นรมย์ ก็กลับกลายเป็นเรื่องแสนเศร้าของอุทยานเลื้อยคลาน (Reptile Park) ทางเหนือของซิดนีย์ เมื่อฝนทำให้เหล่าสมาชิกอุทยานต้องตะเกียกตะกายว่ายหนีระดับน้ำที่สูงขึ้น ทิม…

Home / NEWS / เคราะห์ซ้ำ! ไฟยังไม่ดับ น้ำท่วมก็ซัด สะเทือนสวนสัตว์ออสซี่

ประเด็นน่าสนใจ

  • ออสเตรเลียเกิดเหตุน้ำท่วม
  • ทำให้สัตว์ได้รับผลกระทบอีกครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหตุไฟไหม้ลุกลามในออสเตรเลียได้อ่อนกำลังลงเมื่อใกล้ถึงอุทยานสัตว์เลื้อยคลานของประเทศ ทว่ากลับเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่แทนที่เมื่อวันศุกร์ (17 ม.ค.) อันเกิดจากฝนตกหนักฉับพลันซึ่งคุกคามที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด

หลังจากช่วงร้อนระอุของไฟป่าที่ได้ฆ่าสัตว์ออสซี่ไปแล้วกว่าพันล้านตัว การมาถึงของฝนที่ควรนับได้ว่า เป็นเรื่องน่ารื่นรมย์ ก็กลับกลายเป็นเรื่องแสนเศร้าของอุทยานเลื้อยคลาน (Reptile Park) ทางเหนือของซิดนีย์ เมื่อฝนทำให้เหล่าสมาชิกอุทยานต้องตะเกียกตะกายว่ายหนีระดับน้ำที่สูงขึ้น

ทิม ฟอล์กเนอร์ (Tim Faulkner) ผู้อำนวยการอุทยานกล่าวว่า นี่มันเหลือเชื่อ ทั้งที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราต้องจัดประชุมทุกวัน

เพื่อหารือเกี่ยวกับไฟป่าที่คืบคลานใกล้เข้ามา ที่อยู่ห่างจากอุทยานแห่งนี้ในซัมเมอร์สบี (Somersby) เพียง 8 กิโลเมตรเท่านั้น

“วันนี้ เราส่งทีมงานทั้งหมดไปที่นั่น ทุกคนปฏิบัติการอย่างรวดเร็วทั้งร่างที่เปียกโชก เพื่อคุ้มกันฝูงสัตว์ของเรา และปกป้องอุทยานจากกระแสน้ำ”

ทีมงานคนหนึ่งอุ้มโคอาล่าไว้ในอ้อมแขน เดินฝ่าน้ำท่วมที่สูงถึงระดับหัวเข่า ขณะที่ทีมงานคนอื่นๆ นำกระสอบทรายมาสร้างทำนบกั้นน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเท่าที่พวกเขาสามารถทำได้

แม้จะมีสัตว์บางตัวที่ไม่ได้เดือดร้อนจากฝนที่ตกลงมาสักเท่าไหร่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงจับตาดูบึงจระเข้ ที่ระดับน้ำเพิ่มสูงจนใกล้กับแนวรั้ว

ฟอล์กเนอร์เสริมว่า แม้ฝนจะสร้างความยุ่งยากอยู่บ้าง แต่มันก็ยังเป็นเรื่องน่ายินดีหากพิจารณาจากระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นในฤดูกาลไฟป่าครั้งนี้ของออสเตรเลีย

“ความแตกต่างระหว่างวิกฤตไฟป่าปัจจุบันและน้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้เป็นเรื่องน่าทึ่ง แต่เราตระหนักดีว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของออสเตรเลียยังคงลุกเป็นไฟและสัตว์นับล้านชีวิตยังคงถูกคุกคาม” เขากล่าว

อุทยานสัตว์เลื้อยคลานของออสเตรเลียได้ช่วยเหลือสัตว์ป่าผ่าน “ออสซี่ อาร์ค” (Aussie Ark) โครงการอนุรักษ์สัตว์ป่า

การบรรเทาภัยแล้งและไฟไหม้จนถึงเหตุอุทกภัย ล้วนอยู่ในภารกิจตลอดวันของเจ้าหน้าที่ของเรา” ฟอล์กเนอร์กล่าว “และการปฏิบัติงานตลอด 2 วันนี้ก็โดดเด่นยิ่งกว่าวันไหนๆ

ที่มา สำนักข่าวซินหัว