ข่าวสดวันนี้ ตึกใบหยก ฝุ่นพิษ

ภาพสุดสะพรึง! ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมทั่วกรุง

นักข่าว MThai ได้มีการเผยแพร่ภาพมุมสูงของฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมทั้งทั้งเมือง หลังมองเห็นจากโรงแรมใบหยกสกาย ชั้น 84 (ตึกใบหยก 2) โดยภาพดังกล่าว เป็นภาพที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ จะเห็นได้ว่าทัศนวิสัยในการมองค่อนข้างแย่ เนื่องจากมีของฝุ่นละออง…

Home / NEWS / ภาพสุดสะพรึง! ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมทั่วกรุง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ภาพดังกล่าวถ่ายได้จากมุมสูงจากตึกใบหยก 2
  • ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ วัดได้ 28 – 60 มคก./ลบ.ม.
  • พื้นที่ฝุ่นที่มีระดับเป็นพิษต่อร่างกายได้ แก่ สามเสน, พระราม3 และ บางคอแหลม
  • แนะ ปชช. งดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้

นักข่าว MThai ได้มีการเผยแพร่ภาพมุมสูงของฝุ่น PM 2.5 ที่ปกคลุมทั้งทั้งเมือง หลังมองเห็นจากโรงแรมใบหยกสกาย ชั้น 84 (ตึกใบหยก 2)

โดยภาพดังกล่าว เป็นภาพที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ จะเห็นได้ว่าทัศนวิสัยในการมองค่อนข้างแย่ เนื่องจากมีของฝุ่นละออง PM2.5 ขนาดเล็ก ปกคลุมไปทั่วทุกพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ที่ ตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์ ชั้น 45 ทัศนวิสัยในการมองค่อนข้างแย่เหมือนกัน

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณทล วันที่ 17 มกราคม 2563 พบว่า เมื่อเวลา 15:00 น. ที่ผ่านมา ตรวจวัดค่าได้ 28 – 60 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม)

โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่เมื่อเที่ยบกับช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โดยพบพื้นที่ที่มี ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) 9 สถานี เช่น

ริมถนนสามเสน เขตพระนคร 64 มคก/ลบ.ม และ ถนนพระราม 3 เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 58 มคก/ลบ.ม เป็นต้น ทั้งนี้ประชาขนในพื้นที่ดังกล่าว ควรลดทำกิจกรรมกลางแจ้งและติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง

หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก และไม่ควรอยู่นอกบ้านเป็นเวลานาน สำหรับเด็กและผู้สูงอายุ หากไม่จำเป็นไม่ควรพาไปในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะ

ทั้งนี้ ควรหมั่นสังเกตอาการที่อาจเกิดขึ้น หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ปริมาณฝุ่นก่อตัวสูงขึ้น เนื่องจากการจราจรหนาแน่นหลายเส้นทาง ประกอบกับวันนี้สภาพอากาศมีการระบายอากาศ และความกดอากาศจะกดต่ำมากที่สุดในรอบเดือน โดยเฉพาะช่วงเย็นแบบนี้ซึ่งเป็นเวลาที่การจราจรหนาแน่น ซึ่งจะทำให้เกิดการสะสมตัวของฝุ่นมากขึ้น