สมชัย ศรีสุทธิยากร

สมชัย ทวงถาม กกต. “ระบุสถานภาพ” 4 (อดีต) ส.ส. อนาคตใหม่

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้แสดงความคิดเห็นทวงถามถึงสถานภาพของ 4 ส.ส.อนาคตใหม่ หลังจากพรรคมีมติขับออกจากพรรค ก่อนจะระบุในภายหลังว่า มีปัญหาเรื่องของการนับองค์ประชุม ทำให้สถานะของ ส.ส. ทั้ง 4 รายยังคงไม่ชัดเจนว่า จะถือเป็นสมาชิกพรรคอยู่หรือไม่…

Home / NEWS / สมชัย ทวงถาม กกต. “ระบุสถานภาพ” 4 (อดีต) ส.ส. อนาคตใหม่

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้แสดงความคิดเห็นทวงถามถึงสถานภาพของ 4 ส.ส.อนาคตใหม่ หลังจากพรรคมีมติขับออกจากพรรค ก่อนจะระบุในภายหลังว่า มีปัญหาเรื่องของการนับองค์ประชุม ทำให้สถานะของ ส.ส. ทั้ง 4 รายยังคงไม่ชัดเจนว่า จะถือเป็นสมาชิกพรรคอยู่หรือไม่

นายสมชัย ระบุว่า งานนี้ ไม่มีการจบแบบแฮปปี้ เอ็นดิ้ง แน่นอน เพราะมี ส.ส. 2 รายที่ได้ไปสมัครและสังกัดพรรคใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากยังไม่หลุดจากสถานภาพของพรรคอนาคตใหม่ ก็จะหลุดจากความเป็น ส.ส. ด้วยเหตุผลที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองมากกว่า 1 พรรค

ส่วนอีก 2 รายที่ยังไม่ได้มีการสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ใน 30 วันก็อยู่ในสถานะเสี่ยง เพราะไม่มีพรรค ดังนั้นคงไม่มีใครร้อนใจไปกว่า 4 ส.ส. นี้อีกแล้ว

นายสมชัย ยังได้ระบุต่อไปอีกว่า ในช่วงที่ตนเองเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้งอยู่นั้น จะมีระบบฐานข้อมูลพรรคการเมือง ที่เป็นระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ อยู่ ทำให้พรรคการเมืองที่ได้รับ Token key ที่มีหน้าตาคล้ายกับ Thumb drive เพื่อให้สามารถเข้าระบบมาเปลี่ยนแปลง-แก้ไขรายชื่อสมาชิกพรรคได้ทันที ซึ่งหากชื่อยังอยู่กับพรรคเดิม ก็จะคีย์รายชื่อเข้าไปยังพรรคใหม่ทับซ้อนกันไม่ได้

หรือว่าระบบนี้ วันนี้ เลิกใช้กันแล้ว ให้หันกลับมาใช้ระบบส่งเอกสารทางช้างทางม้าแบบเดิม อันนี้ต้องไปถาม กกต. หรือ รองเลขาฯที่ดูแลด้านกิจการพรรคการเมือง

ช่างมันเถอะ ไม่ว่าท่านจะใช้ระบบอะไร แต่วันนี้เมื่อมีปัญหา กกต.ควรเป็นคนแรกที่ออกมาชี้แจงว่าจะดำเนินการอย่างไร สองคนไหนอยู่ สองคนไหนไป ไม่ปล่อยให้ทุกอย่างไปหาคำตอบจาก อ.วิษณุ เพราะท่านไม่ใช่ กกต.คนที่ 8

ยิ่งมาบอกว่า รอดทั้ง 4 คน ผมเปิดหลักข้อกฎหมายตามไม่ทันแล้ว เกินกว่าสติปัญญญาจะหาคำตอบให้จริงๆ

เกินกว่าสติปัญญาจะหาคำตอบกรณีขับ 4 ส.ส.อนาคตใหม่ ที่ 2 คน หาพรรคลงได้ ในกรอบ 30 วัน แต่อีก 2 คนไม่กล้าสมัครพรรคใหม่…

โพสต์โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร เมื่อ วันศุกร์ที่ 17 มกราคม 2020