ข่าวสดวันนี้ คอคอดกระ

ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน หนุนขุดคลองไทย สร้างรายได้ให้ประเทศ

การขุดคลองเชื่อมระหว่างทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ของไทยนั้นมีให้พูดถึงกันมาอย่างยาวนาน และหลายรอบมาก ถึงความเป็นไปได้ และประโยชน์ของเรื่องดังกล่าวแต่กระนั้นกลับมีกระแสต่อต้านจนทำให้เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา เรื่องดังกล่าวก็ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารืออีกครั้ง หลังจาก ส.ส. จากฝากรัฐบาล…

Home / NEWS / ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้าน หนุนขุดคลองไทย สร้างรายได้ให้ประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล หนุนให้มีการขุดคลองไทย
  • เชื่อว่าการขุดคลองครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับประเทศมหาศาล
  • คาดหากอนุมัติจะก่อสร้างแล้วเสร็จใน 3 ปี

การขุดคลองเชื่อมระหว่างทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ของไทยนั้นมีให้พูดถึงกันมาอย่างยาวนาน และหลายรอบมาก ถึงความเป็นไปได้ และประโยชน์ของเรื่องดังกล่าวแต่กระนั้นกลับมีกระแสต่อต้านจนทำให้เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา เรื่องดังกล่าวก็ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารืออีกครั้ง หลังจาก ส.ส. จากฝากรัฐบาล และฝ่ายค้านต่างก็สนับสนุนให้มีการขุดคลองไทยในพื้นที่บริเวณเส้น 9 A กระบี่, ตรัง, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สงขลา ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการยื่นญัตติให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นมาเพื่อพิจารณาศึกษาในความเป็นไปได้ในเรื่องนี้

โดยบรรดา ส.ส. ต่างเห็นว่าการขุดคลองไทยครั้งนี้มีแต่ประโยชน์ และสร้างรายได้ให้กับประเทศมหาศาล เพราะคลองไทยจะมีความสำคัญในการยุทธศาสตร์การเดินเรือ เป็นการสร้างเส้นทางเดินเรือใหม่ แถมยังช่วยให้ชาวประมงสามารถข้ามไปทำประมงได้จากทะเลทั้งสองฝั่งอีกด้วย

ส่วนข้อกังวลที่ว่า หากมีการขุดคลองไทยแล้วบอกกันว่าขุดคอคอดกระแล้วจะแบ่งประเทศ และกระทบต่อความมั่นคง จริงๆ แล้วคงไม่ใช่ เพราะเป็นการแบ่งทางกายภาพ ไม่ใช่การแบ่งทางอธิปไตย กองทัพสามารถคุ้มครองได้และในปัจจุบันมีการทำความเข้าใจกันแล้ว

สำหรับเส้นทาง 9A กระบี่, ตรัง, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สงขลา ประมาณ 128 กม. กว้าง 400 เมตร ลึกไม่ต่ำกว่า 30 เมตร ถ้าเริ่มโครงการได้จะใช้เวลาแค่ 3 ปีเท่านั้น