เผยวิธีง่าย ๆ ลงทุนไม่มาก ป้องชายหาดพัง จากการถูกกัดเซาะ

เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อผู้คนจำนวนมาก ได้มีการส่งต่อข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sakanan Plathong ที่ได้ออกมาเปิดเผยถึงวิธีการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการสร้างเขื่อนขึ้นมากั้นเพื่อแก้ปัญหา โดยวิธีการดังกล่าวเป็นเพียงการนำเศษที่หาได้จากข้างทาง บางส่วนก็ได้จากเศษไม้ที่ลอยมาตามทะเล นำมาปักเรียงกันเป็นแนวไปตามริมหาดที่เกิดปัญหาในรูปที่ตรงบ้างเอียงบ้าง เพียงไปนานพื้นที่ดังกล่าวก็เต็มไปด้วยทรายไม่มีการกัดเซาะอีก ซึ่งข้อความนี้ผู้โพสต์ได้มีการเปิดเผยตั้งแต่เดือน ก.ค. 2562…

Home / NEWS / เผยวิธีง่าย ๆ ลงทุนไม่มาก ป้องชายหาดพัง จากการถูกกัดเซาะ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วิธีนี้ไม่ใช่การสร้างเขื่อน แต่เป็นการหาเศาไม้มาปักวางเป็นแนวกั้นแทน
  • เผยนอกจากกั้นไม่ให้ชายฝั่งถูกกัดเซาะแล้ว ยังทำให้ทรายเพิ่มปริมาณด้วย

เกิดเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อผู้คนจำนวนมาก ได้มีการส่งต่อข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sakanan Plathong ที่ได้ออกมาเปิดเผยถึงวิธีการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการสร้างเขื่อนขึ้นมากั้นเพื่อแก้ปัญหา

โดยวิธีการดังกล่าวเป็นเพียงการนำเศษที่หาได้จากข้างทาง บางส่วนก็ได้จากเศษไม้ที่ลอยมาตามทะเล นำมาปักเรียงกันเป็นแนวไปตามริมหาดที่เกิดปัญหาในรูปที่ตรงบ้างเอียงบ้าง เพียงไปนานพื้นที่ดังกล่าวก็เต็มไปด้วยทรายไม่มีการกัดเซาะอีก

ซึ่งข้อความนี้ผู้โพสต์ได้มีการเปิดเผยตั้งแต่เดือน ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา จากนั้นจะนำมาแชร์ต่ออีกครั้ง หลังจากมีข่าวว่า ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทำจดหมายค้านโครงการถมหิน ทำกำแพง 219 ล้านบาท ของกรมเจ้าท่า ที่ จ.สงขลา ก่อนจะมีคนสนใจและนำมาส่งต่ออีกครั้งดังกล่าว

สำหรับข้อความดังกล่าวระบุว่า สองปีก่อน ที่จุดสิ้นสุดกำแพงกันคลื่นที่หาดปากเม็ง กำลังเกิดปัญหากัดเซาะชายฝั่ง ผลของกำแพง ทำให้คลื่นเลี้ยวเบนไปกัดเซาะชายฝั่งจนถึงถนน
มีการเรียกร้องให้เอางบประมาณมาทำกำแพงต่อ

พี่ติ๋ม…หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ฟังผมเล่าเรื่องรั้วไม้ ..สนใจ …
บอกว่า “ไม่เห็นต้องใช้งบอะไรเลย”

แล้วก็เกณฑ์ลูกน้องชายฉกรรจ์ ไปหากิ่งไม้ตามข้างทางกับไม้ลอยน้ำตามชายหาด แล้วช่วยกันทั้งลูกพี่ ลูกน้อง เอามาปักเป็นแนว พร้อมขึ้นป้าย ใหญ่โตว่า ทำการวิจัยการฟื้นฟูชายหาดด้วยรั้วไม้

คนผ่านไปผ่านมา ที่เคยเห็นคลื่น ซัดตูมๆ เข้ามา หลายคนดูแคลนว่า “รั้วไม้อะไร ดูโง่สิ้นดี จะไปสู้คลื่นได้อย่างไร” ผ่านไปหนึ่งปี คลื่น ตูมๆ นั่นแหละ ที่พาทรายมาให้ สะสมเป็นเนินทราย จนผักบุ้งทะเลขึ้นเต็ม

ปีนี้ ก่อนฤดูมรสุมมาเยือน พี่ติ๋ม พาลูกน้องไปปักไม้อีกแนว คราวนี้ปักแบบซิกแซก
ผ่านคลื่นลมชุดใหญ่ไป 1 ครั้ง รั้วไม้แนวรับคลื่น เอียงบ้าง หลุดบ้าง ก็ไปตามปรับปรุง เรียนรู้กันไป คลื่นลมผ่านไป ได้ทรายมาเต็ม