ยูเอ็น เศรษฐกิจโลก

ยูเอ็นเผย ‘เศรษฐกิจโลก’ ปี 2019 โตต่ำสุดในรอบ 10 ปี

เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ม.ค.) รายงานจากสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจโลก ปี 2019 มีอัตราการเติบโตต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี โดยลดลงเหลือร้อยละ 2.3 สืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อ รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก…

Home / NEWS / ยูเอ็นเผย ‘เศรษฐกิจโลก’ ปี 2019 โตต่ำสุดในรอบ 10 ปี

เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ม.ค.) รายงานจากสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจโลก ปี 2019 มีอัตราการเติบโตต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี โดยลดลงเหลือร้อยละ 2.3 สืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าที่ยืดเยื้อ

รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WESP) ปี 2020 ระบุว่าหากสามารถควบคุมความเสี่ยงต่างๆ ได้ มีความเป็นไปได้ว่าการเติบโตทั่วโลกในปี 2020 จะอยู่ที่ร้อยละ 2.5 แต่ความตึงเครียดทางการค้า ภาวะปั่นป่วนทางการเงิน และความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมือง อาจเป็นตัวขัดขวางการฟื้นตัวได้

กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดภาวะถดถอยอย่างมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งครอบคลุมเป้าหมายขจัดความยากจนและสร้างตำแหน่งงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน

ขณะเดียวกันความเหลื่อมล้ำที่ปรากฏอยู่อย่างแพร่หลาย กอปรกับวิกฤตสภาพอากาศย่ำแย่ อาจเร้าให้เกิดความไม่พอใจในหลายพื้นที่ของโลก

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนว่า

“ความเสี่ยงเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรงและยาวนานต่อโอกาสแห่งการพัฒนา”

เมื่อวิเคราะห์รายประเทศและภูมิภาค การที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด (Fed) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย อาจเป็นการเสริมเรี่ยวแรงแก่กิจกรรมทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากความไม่แน่นอนของนโยบาย ความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่อ่อนแอ และตัวกระตุ้นการคลังที่ถดถอย ทำให้มีการคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) ของสหรัฐฯ จะชะลอตัวจากร้อยละ 2.2 ในปี 2019 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 1.7 ในปี 2020

ส่วน “สหภาพยุโรป” ภาคการผลิตจะยังถูกความไม่แน่นอนทั่วโลกสกัดกั้นการเติบโต แต่บางส่วนจะถูกชดเชยด้วยการเติบโตของการบริโภคจากภาคเอกชน ซึ่งอาจช่วยให้จีดีพีเติบโตขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 1.4 ในปี 2019 เป็นร้อยละ 1.6 ในปี 2020

แม้ที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกจะเผชิญกระแสลมพัดทวน แต่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกยังคงเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุด ทั้งยังเป็นผู้มีส่วนสนับสนุนการเติบโตทั่วโลกรายใหญ่ที่สุดด้วย

ส่วน “จีน” มีการคาดการณ์ว่าจีดีพีจะเติบโตชะลอตัวเล็กน้อยจากร้อยละ 6.1 ในปี 2019 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 6.0 ในปี 2020 และจะแตะร้อยละ 5.9 ในปี 2021 โดยมีนโยบายการเงินและการคลังที่ผ่อนปรนยิ่งขึ้นคอยสนับสนุน

ขณะที่การเติบโตของประเทศเกิดใหม่ขนาดใหญ่ อาทิ บราซิล อินเดีย เม็กซิโก รัสเซีย และตุรกี คาดว่าจะได้รับแรงผลักดันเชิงบวกบางประการในปี 2020

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว