พระราชวังบักกิงแฮม สละฐานนันดรศักดิ์ เจ้าชายแฮร์รี่

แถลงการณ์ล่าสุดวังบักกิ้งแฮม เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ไร้ฐานันดรศักดิ์ เงินจากราชวงศ์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้ประกาศแถลงการณ์จำนวน 2 ฉบับด้วยกันคือ ฉบับแรกเป็นแถลงการณ์จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เกี่ยวกับเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาของการพูดคุย และพิจารณาต่างๆ มากมาย ข้าพเจ้าดีใจที่ได้พบทางออกที่สร้างสรรค์ และสนับสนุน พระราชนัดดา และครอบครัว…

Home / NEWS / แถลงการณ์ล่าสุดวังบักกิ้งแฮม เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน ไร้ฐานันดรศักดิ์ เงินจากราชวงศ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำนักพระราชวังของอังกฤษแถลงการณ์ จำนวน 2 ฉบับเกี่ยวกับเรื่องของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน
  • เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกนจะไม่สามารถใช้ฐานันดรศักดิ์ “เจ้าฟ้า” (HRH) ที่แสดงความเป็นพระราชวงศ์ได้อีกต่อไป และจะไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากราชวงศ์อีกด้วย
  • ทั้งสอง จะจ่ายเงินส่วนตัวคืนสำหรับในค่าปรับปรุงพระตำหนัก Frogmore Cottage โดยจะใช้เป็นบ้านในอังกฤษของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้ประกาศแถลงการณ์จำนวน 2 ฉบับด้วยกันคือ ฉบับแรกเป็นแถลงการณ์จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เกี่ยวกับเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน โดยระบุว่า

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาของการพูดคุย และพิจารณาต่างๆ มากมาย ข้าพเจ้าดีใจที่ได้พบทางออกที่สร้างสรรค์ และสนับสนุน พระราชนัดดา และครอบครัว

แฮร์รี่ เมแกน และอาร์ชี จะยังคงเป็นสมาชิกครอบครัวที่รักยิ่งของข้าพเจ้า

ข้าพเจ้าตระหนักถึงความท้าทายที่พวกเขาจะต้องเผชิญตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา และสนับสนุนให้ทั้งสองได้ใช้ชีวิตมีอิสระมากขึ้นตามที่ทั้งคู่ปรารถนา

ข้าพเจ้า หวังว่า นี่จะเป็นข้อตกลงที่ทำให้ทั้งสองได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างความสุขและอิสระ

Statement from HM The Queen.

ส่วนอีกฉบับหนึ่ง เป็นแถลงการณ์จากพระราชวังบักกิงแฮม เกี่ยวกับสถานะของเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน โดยในแถลงการมีรายละเอียดดังนี้

ท่านดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์รู้สึกขอบคุณ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมาชิกราชวงศ์ที่ให้ทั้งคู่ได้เริ่มต้นชีวิตในบทต่อไป

ตามข้อตกลงที่ได้ตกลงกันไว้ เจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน เข้าใจในความจำเป็นที่จะต้องลดบทบาทหน้าที่ในฐานะราชวงศ์ ซึ่งรวมถึงการแต่งตั้งทางการทหาร ทั้งคู่จะไม่ได้รับการสนับสนุนเงินต่างๆ จากพระราชสำนัก

ทั้งสองพระองค์ยังสามารถอุปถัมภ์ องค์กรค์ หรือสมาคมต่างๆ ได้ในนามส่วนตัว

ทั้งเจ้าชายแฮร์รี่ และเมแกน จะไม่สามารถใช้คำนำหน้า “เจ้าฟ้า” (HRH title) นำหน้าได้อีกต่อไป เนื่องจากทั้งสองไม่ได้เป็นสมาชิกราชวงศ์อีกต่อไป

ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ มีความปรารถนาที่จะจ่ายเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับปรุงพระตำหนัก Frogmore Cottage คืนให้ โดยที่ตำหนักแห่งนี้จะยังคงเป็นบ้านของทั้งคู่ต่อไป

พระราชวังบักกิงแฮม ไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับรายละเอียดในเรื่องการรักษาความปลอดภัยหลังจากที่ทั้งสองพระองค์เสร็จสิ้นกระบวนการนี้แล้ว

สำหรับข้อตกลงที่เกิดขึ้นนี้ จะมีผลบังคับใช้ในฤดูใบไม้ผลิปี 2020