หิมะถล่ม เนปาล

หิมะถล่มในเนปาล ช่วยแล้ว 150 ราย ยังสูญหายอีก 7

กาฐมาณฑุ,19 ม.ค. (ซินหัว) — รายงานของทางการและหน่วยงานด้านการเดินป่ารายงานว่า มีชาวเกาหลีใต้ 4 ราย และชาวเนปาลอีก 3 ราย ที่ยังขาดการติดต่อตั้งแต่วันศุกร์ (17 ม.ต.) หลังเกิดหิมะถล่มในเขตกัสกี…

Home / NEWS / หิมะถล่มในเนปาล ช่วยแล้ว 150 ราย ยังสูญหายอีก 7

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดหิมะถล่มในเขตกัสกี (Kaski) ทางตะวันตกของประเทศเนปาล
  • ชาวเกาหลีใต้ 4 ราย และชาวเนปาลอีก 3 ราย ที่ยังขาดการติดต่อ

กาฐมาณฑุ,19 ม.ค. (ซินหัว) — รายงานของทางการและหน่วยงานด้านการเดินป่ารายงานว่า มีชาวเกาหลีใต้ 4 ราย และชาวเนปาลอีก 3 ราย ที่ยังขาดการติดต่อตั้งแต่วันศุกร์ (17 ม.ต.) หลังเกิดหิมะถล่มในเขตกัสกี (Kaski) ทางตะวันตกของประเทศเนปาล ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวเนปาลกว่า 150 รายในบริเวณดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือแล้วเมื่อวันเสาร์ (18 ม.ค.)

หิมะที่ตกหนักต่อเนื่อง เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุหิมะถล่มใกล้กับเส้นทางปีนเขายอดนิยมเส้นทางหนึ่งของเนปาล ซึ่งอยู่ใกล้กับค่ายบริเวณยอดเขาอันนะปุรณะ (Annapurna) หนึ่งในยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาหิมาลัย

“ชาวเกาหลีใต้ 4 คน และชาวเนปาล 3 คน ซึ่งเป็นมัคคุเทศน์และพนักงานขนของ ที่แยกตัวออกไปจากกลุ่มที่สมาชิก 9 คนยังคงไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่ชาวเนปาลและชาวต่างชาติกว่า 150 คนได้รับการช่วยเหลือจากพื้นดังโดยรอบ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา” บิม กุรุง (Bhim Gurung) เจ้าหน้าที่เทศบาลในอันนะปุรณะผู้ที่มีส่วนร่วมในภารกิจกู้ภัย บอกกับสำนักข่าวซินหัวช่วงเย็นวันเสาร์ พร้อมระบุว่าชาวต่างชาติประมาณ 110 รายและชาวเนปาลประมาณ 40-50 รายได้รับการช่วยเหลือโดยประชาชนในท้องถิ่นและเฮลิคอปเตอร์

การระดมกำลังเฮลิคอปเตอร์ตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้สูญหายต้องพบกับอุปสรรค เนื่องจากสภาพอากาศอันเลวร้ายที่ยังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของบริษัทเฮลิคอปเตอร์ ทีมช่วยเหลือจะช่วยเหลือนักปีนเขาในช่วงบ่ายหลังจากสภาพอากาศดีขึ้น

อย่างไรก็ดีทีมช่วยเหลือ “ไม่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ลงจอดในพื้นที่หลักที่หิมะถล่มซึ่งเป็นจุดที่นักปีนเขาหายไปได้” โยเกส ซัปโคตา (Yogesh Sapkota) หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดจากบริษัทเฮลิคอปเตอร์ซิมริก แอร์ (Simrik Air) ที่ร่วมในภารกิจช่วยเหลือกล่าวพร้อมกล่าวว่าบริษัทฯ ได้ช่วยเหลือนักปีนเขา 80-100 ราย และขณะนี้แทบจะไม่มีนักปีนเขาเหลืออยู่ในบริเวณค่ายที่พักดังกล่าวแล้ว อีกทั้งมีประมาณ 40 รายที่เดินทางถึงกรุงกาฐมาณฑุแล้ว

ขณะที่อีกหลายคนเดินทางถึงเมืองโปรขรา (Pokhara) ที่อยู่ใกล้ที่สุดแล้วเช่นกัน

“การค้นหายังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เป็นผลเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย” เลขาธิการสมาคมปีนป่าแห่งเนปาล (TAAN) กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

บริษัทปีนเขาหลายแห่งระบุว่า ฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ถือเป็นฤดูที่เหมาะสำหรับการปีนเขาบนเทือกเขาหิมาลัย อย่างไรก็ตามนักปีนเขาชาวต่างชาติจำนวนมากเลือกที่จะปีนเขาในช่วงฤดูหนาวเพื่อผจญภัย และเนื่องจากมีเวลาว่างที่เอื้ออำนวย

ที่มา สำนักข่าวซินหัว