เครื่องบินขับไล่

อิสราเอลเปิดตัวฝูงบินขับไล่ F-35i ชุดใหม่

เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ม.ค.) กองทัพอิสราเอลได้เปิดตัวฝูงบินลำดับที่ 2 ของเครื่องบินขับไล่ล่องหนเอฟ-35ไอ (F-35i) ที่มีชื่อว่า “สิงห์ใต้” (Lions of the South) อย่างเป็นทางการ ในพิธีที่ฐานทัพอากาศเนวาทิม…

Home / NEWS / อิสราเอลเปิดตัวฝูงบินขับไล่ F-35i ชุดใหม่

เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ม.ค.) กองทัพอิสราเอลได้เปิดตัวฝูงบินลำดับที่ 2 ของเครื่องบินขับไล่ล่องหนเอฟ-35ไอ (F-35i) ที่มีชื่อว่า “สิงห์ใต้” (Lions of the South) อย่างเป็นทางการ ในพิธีที่ฐานทัพอากาศเนวาทิม (Nevatim Air Base) ทางตอนใต้ของอิสราเอล

“สิงห์ใต้” จะออกปฏิบัติการร่วมกับ “อินทรีทอง” (Golden Eagle) ฝูงบินแรกของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ซึ่งเปิดตัวในปี 2016 และเริ่มใช้งานในเดือนธันวาคม 2017

อมิแกม นอร์กิน (Amikam Norkin) ผู้บัญชาการกองทัพอากาศอิสราเอล กล่าวแถลงการณ์ของกองทัพในพิธีเปิดตัวที่ระบุว่า “กองทัพอากาศแบกรับภาระหน้าที่อันหนักหนาทุกวัน”

ฝูงบินที่สอง “จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของอาวุธยุทธศาตร์ อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อได้เปรียบเชิงคุณภาพที่อยู่เหนือศัตรูของเรา” นอร์กินกล่าว

เครื่องบินรุ่นเอฟ-35ไอ หรือ “อาดีร์” (Adir) ซึ่งมีความหมายว่า “เกรียงไกร” ในภาษาฮิบรู ผลิตโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

กองทัพชี้ว่าความสามารถของ “อาดีร์” ถือเป็นส่วนหนึ่งของหลักยุทธศาสตร์หลายชั้นของกองทัพอากาศอิสราเอลที่ “รับประกันทุกความเหนือชั้นในทุกภารกิจ และที่สำคัญที่สุดคือการปกป้องน่านฟ้าและความปลอดภัยของอิสราเอล”

ในปีที่ผ่านมา กองทัพ “อาดีร์” ได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมระดับนานาชาติหลายครั้ง โดยร่วมมือกับกองทัพต่างชาติและกองทัพอากาศ

อิสราเอลได้ดำเนินการสั่งซื้อเครื่องบินรบรุ่นดังกล่าวจำนวน 50 ลำ โดยขณะนี้มี 20 ลำที่ถูกจัดส่งมายังอิสราเอลแล้ว