ข่าวตำรวจ ตำรวจท่องเที่ยว วัดโพธิ์ ไกด์เถื่อน

ตร.แจง ปม จนท.รีดไถ ตากล้อง อ้างเป็นไกด์เถื่อน

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพและข้อความเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังเพื่อนของผู้โพสต์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวรีดไถเงิน อ้างเป็นไกด์เถื่อนระหว่างที่พาเพื่อนชาวต่างชาติไปเที่ยวเยี่ยมชมภายในวัดโพธิ์ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 เวลา 12.37 น. ที่ผ่านมา…

Home / NEWS / ตร.แจง ปม จนท.รีดไถ ตากล้อง อ้างเป็นไกด์เถื่อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนเกิดเหตุได้รับแจ้งจาก รปภ. ว่ามีไกด์พา นทท. ถ่ายภาพในวัดโพธิ์
  • ตร.ท่องเที่ยวจึงเชิญมาสอบถาม ก่อนจะรู้ว่าไม่มีบัตรไกด์
  • ผู้ต้องสงสัยรับไม่ได้เป็นไกด์ แต่เป็นตากล้องที่ถูกจ้างมาให้ถ่ายภาพ
  • ตร.จึงทำความเข้าใจและปล่อยตัวไป ยันไม่มีการเรียกเก็บเงิน

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพและข้อความเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังเพื่อนของผู้โพสต์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวรีดไถเงิน อ้างเป็นไกด์เถื่อนระหว่างที่พาเพื่อนชาวต่างชาติไปเที่ยวเยี่ยมชมภายในวัดโพธิ์ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2563 เวลา 12.37 น. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวพร้อมคู่ตรวจ ได้ออกตรวจบริเวณ เขตวัดโพธิ์ และได้รับแจ้งจาก รปภ.ของวัดโพธิ์ ว่ามีไกด์ทำหน้าที่มัคคุเทศก์ไม่แขวนบัตรพานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวที่วัดโพธิ์ ตามเวลาดังกล่าว จึงเข้าทำการตรวจสอบว่าไกด์ที่ทำหน้าที่มัคคุเทศก์มีบัตรมัคคุเทศก์หรือไม่

ผู้ต้องสงสัยบอกเป็นตากล้องรับงานถ่ายภาพที่ถูกว่าจ้าง ไม่ได้เป็นไกด์

ผลการตรวจสอบบุคคลดังกล่าว พบว่าไม่มีบัตรมัคคุเทศก์จริง จึงเชิญตัวมาสอบถามข้อเท็จจริงและได้อธิบายพฤติการณ์ของมัคคุเทศก์ที่ไม่มีบัตรว่าเป็นการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.มัคคุเทศก์ฯ จึงขอตรวจสอบบัตรประชาชน ชื่อ-สกุล ซึ่งทางผู้ถูกเชิญตัวได้อธิบายข้อเท็จจริงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ทำการตรวจสอบว่า

ตนเองไม่ได้เป็นมัคคุเทศก์ แต่ได้รับงานถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยวโดยซื้อคอร์สถ่ายภาพและพาไปถ่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ตนเองกำหนด เป็นเวลา 6 ชั่วโมง ตามวันเวลาดังกล่าวโดยได้รับค่าจ้างจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ชั่วโมงละ 600 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฟังข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตพร้อมกับจะเชิญตัวไป สน.พระราชวัง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

แต่ทางผู้ที่ถูกเชิญตัว ได้อธิบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ทำการตรวจสอบว่า ตนไม่ทราบว่าการที่ตนได้อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับสถานที่ และประวัตินั้นเข้าไปสู่พฤติการณ์การทำหน้าที่ของมัคคุเทศก์

ตร.จึงว่ากล่าวตักเตือนในพฤติการณ์ ก่อนปล่อยตัวไป และไม่ได้เรียกรับเงิน

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการตรวจสอบจึงได้อธิบายให้ฟังว่าการกระทำเช่นนี้ ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.มัคคุเทศก์ฯ หากจะทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ต้องมีบัตรมัคคุเทศก์ที่ได้รับการอบรมและออกบัตรถูกต้องตามกฎหมาย และต้องแขวนบัตรมัคคุเทศก์แสดงให้ตรวจสอบทุกครั้ง

ผู้ที่ถูกเชิญตัว จึงรับว่าไม่ได้มีเจตนากระทำการดังกล่าว แต่ได้รับงานถ่ายรูปภาพให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและมีค่าจ้างตามที่ได้กล่าวมาข้างต้นจริง จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนและอธิบายตามที่กล่าวมาข้างต้น ให้ผู้ที่ถูกเชิญตัวรับทราบและได้ปล่อยตัวไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ หรือปรับตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

รองโฆษก ตร.กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผบช.ทท. ได้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.เกื้อกมล ดวงประทีป ผกก.1 ทท.1 ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลการตรวจสอบโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และคลี่คลายข้อสงสัยของสังคม

ความผิดเป็นไกด์เถื่อนจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

อย่างไรก็ตาม การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายความผิดฐาน ผู้ใดทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.มัคคุเทศก์ฯ

จึงขอให้ประชาชนควรศึกษารายละเอียด ข้อกฎหมาย หรือการกระทำใดๆอันสุ่มเสี่ยง ผิดกฎหมายให้ดีเสียก่อน เพราะหากได้กระทำผิดไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจคงต้องดำเนินการบังคับใช้ตามกฎหมายอย่างจริงจังและเข้มงวด ซึ่งผู้กระทำผิดจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้