ข่าวสดวันนี้ เตาปิ้งย่าง

เตือนร้านปิ้งย่าง ห้ามใช้เตาถ่าน-แก๊สบนโต๊ะอาหาร

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าฟอร์จูน ซึ่งพบต้นเพลิงมาจากร้านอาหารปิ้งย่าง บริเวณชั้นใต้ดิน B1 ว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด แต่ปัจจุบันมีกฎหมายกำหนดเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้เสิร์ฟบนโต๊ะอาหาร ซึ่งอุปกรณ์ที่ให้ความร้อนนั้น กฎหมายอนุญาตเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น ส่วนชนิดอื่นๆ ไม่ว่าแก๊สหรือถ่าน…

Home / NEWS / เตือนร้านปิ้งย่าง ห้ามใช้เตาถ่าน-แก๊สบนโต๊ะอาหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมอนามัยย้ำกฎหมายห้ามร้านค้าใช้เตาถ่าน-แก๊สบนโต๊ะอาหาร
  • ชี้ใช้ได้เฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าเท่านั้น
  • มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อผู้บริโภค

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าฟอร์จูน ซึ่งพบต้นเพลิงมาจากร้านอาหารปิ้งย่าง บริเวณชั้นใต้ดิน B1 ว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัด แต่ปัจจุบันมีกฎหมายกำหนดเรื่องอุปกรณ์ที่ใช้เสิร์ฟบนโต๊ะอาหาร ซึ่งอุปกรณ์ที่ให้ความร้อนนั้น กฎหมายอนุญาตเฉพาะอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าเท่านั้น

ส่วนชนิดอื่นๆ ไม่ว่าแก๊สหรือถ่าน กฎหมายไม่อนุญาต เพราะเวลาเกิดเหตุแล้วควบคุมได้ยาก ยกเว้นในห้องครัวซึ่งมีระบบดูแลเฉพาะอยู่ แต่ถ้าเป็นภายในร้าน บนโต๊ะอาหารของผู้บริโภคจะไม่อนุญาตเลย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ามีเหตุอันตรายเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง การใช้งานของพวกนี้ต้องมีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ว่าเป็นรุ่นไหน ใช้อย่างไร ควบคุมอย่างไร ไม่อย่างนั้นจะเป็นอันตรายได้

เมื่อถามว่าร้านที่ให้ผู้บริโภคปิ้งย่างกันเองบนโต๊ะอาหาร กรมอนามัยได้สำรวจหรือไม่ว่ามีลักษณะอย่างไร พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า กรมอนามัยจะดูตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งออกเป็นแนวทางให้ท้องถิ่นเป็นผู้รับไปดำเนินการสุ่มตรวจ เพราะเวลาเปิดร้านอาหารต้องขออนุญาตและระบุประเภทร้านอาหารที่จะเปิด ดังนั้นพอลงไปตรวจก็จะพบว่าปฏิบัติตามที่ขออนุญาตหรือไม่

กรณีเกิดเหตุไฟไหม้ หรืออันตรายที่เกิดในร้านอาหารต่างๆ โดยหลักการจะลงไปสอบสวนสาเหตุเพื่อหาวิธีป้องกัน แต่ถ้าเป็นเพลิงไหม้ การสอบสวนต้องชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นแบบไหน อย่างไร ต้นเพลิงมาจากไหน ตามกฎหมายท้องถิ่นจะต้องเป็นผู้ดำเนินการเอาผิด