นายกฯ หวั่น ใช้ยาแรงแก้ปัญหาPM 2.5 กระทบประชาชน

ในที่ประชุมฯ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเฝ้าระวังและหาแนวทางรับมือ ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉพาะหน้า โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อย่างเคร่งครัด โดยนายกฯ…

Home / NEWS / นายกฯ หวั่น ใช้ยาแรงแก้ปัญหาPM 2.5 กระทบประชาชน

ในที่ประชุมฯ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเฝ้าระวังและหาแนวทางรับมือ ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เฉพาะหน้า โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อจัดการปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อย่างเคร่งครัด

โดยนายกฯ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หากรัฐบาลเลือกใช้ยาแรงในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ระบุว่า หากมีการใช้มาตรการยาแรงบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น เช่น การสั่งปิดโรงเรียน ห้ามรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลวิ่ง, ห้ามงดวิ่งวันคู่-วันคี่ หรือ สั่งหยุดราชการ หรือ ปิดศูนย์การค้า และการเปลี่ยนรถขนส่งสาธารณะ ทั้ง ขสมก.หรือแท็กซี่เป็นรถไฟฟ้า อาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ในหลายด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ รวมถึงจำเป็นจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ นายกฯ ระบุว่า เข้าใจเหตุผลความจำเป็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องวางมาตรการการแก้ไขอย่างเบาไปหาหนัก เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนมากเกินไป

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ ต้องการให้รัฐบาลใช้ยาแรงในการแก้ไขปัญหานั้น หากว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจใช้ยาแรงจริง ก็จะส่งผลกระทบต่อภาคส่วนอื่น โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจ ก็คงถูกหยิบเป็นประเด็นโจมตีรัฐบาลอย่างแน่นอน

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามกลับว่า พรรคเพื่อไทย หรือ พรรคอนาคตใหม่ จะร่วมรับผิดชอบด้วยหรือไม่ หากเกิดผลกระทบกับประชาชนนั่นเอง ซึ่งในฐานะของรัฐบาล ก็ต้องแก้ปัญหาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นการแก้ไขปัญหาหนึ่งแล้วไปสร้างปัญหาอื่นๆ ตามมา