ข่าวสดวันนี้ โคโรนาไวรัส

เผยสาเหตุ ทำไม? ต้องกลัวโคโรไรนาไวรัส พร้อมแนะวิธีป้องกัน

จากเหตุการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ส่งผลทำให้เป็นโรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน ก่อนที่เวลาต่อมาทางการของจีนได้ได้มีคำสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น ห้ามประชาชนออกจากเมืองหากไม่มีเหตุผลจำเป็น อีกทั้งยังสั่งยกเลิกเที่ยวบินขาออก เที่ยวรถไฟขาออก การเดินทางโดยรถบัส รถไฟใต้ดิน และการเดินทางโดยเรือโดยสารระหว่างเมืองเป็นการชั่วคราว หลังจากเมืองนี้เป็นพื้นที่พบผู้ป่วยเป็นที่แรก ขณะเดียวกันได้มีรายงานข่าวเผยว่า ในหลายเมืองทั่วโลก รวมถึงไทยมีผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้วนั้น ทางเพจ หมอเวร…

Home / NEWS / เผยสาเหตุ ทำไม? ต้องกลัวโคโรไรนาไวรัส พร้อมแนะวิธีป้องกัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • โคโรนาไวรัสหนักทางการจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น ห้ามคนออกนอกพื้นที่
  • เชื้อนี้น่ากลัวเพราะอยู่ในอากาศได้นานเป็นวัน
  • แนะใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน และล้างมือบ่อยๆ

จากเหตุการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่ส่งผลทำให้เป็นโรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน ก่อนที่เวลาต่อมาทางการของจีนได้ได้มีคำสั่งปิดเมืองอู่ฮั่น ห้ามประชาชนออกจากเมืองหากไม่มีเหตุผลจำเป็น

อีกทั้งยังสั่งยกเลิกเที่ยวบินขาออก เที่ยวรถไฟขาออก การเดินทางโดยรถบัส รถไฟใต้ดิน และการเดินทางโดยเรือโดยสารระหว่างเมืองเป็นการชั่วคราว หลังจากเมืองนี้เป็นพื้นที่พบผู้ป่วยเป็นที่แรก ขณะเดียวกันได้มีรายงานข่าวเผยว่า ในหลายเมืองทั่วโลก รวมถึงไทยมีผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้วนั้น

ทางเพจ หมอเวร ได้มีการโพสต์ข้อความน่าสนใจ อธิบายถึงความน่ากลัวของโรคนี้ ว่า ไวรัสโคโรนา เป็นสายพันธุ์เดียวกันของโรคทางเดินหายใจอย่างโรคซาร์ และเมอร์ส ซึ่งถึงแม้ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ แต่ก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร และระบบประสาทได้

โดยการติดต่อส่วนใหญ่ของโรคมาจากการไอ จาม และการสัมผัสจากสารคัดหลั่งทั้งจากตัวผู้ป่วย และจากสิ่งแวดล้อม เพราะหากคนที่มีเชื้ออยู่เกิดอาการจามออกมาขึ้น เชื้อนี้ก็จะลอยค้างอยู่ในอากาศเป็นเวลานานหลายนาที แต่ถ้าเชื้อนี้ไปติดอยู่ตามราวบันได หรือ เสาต่าง ๆ ที่อยู่ในสภาพอากาศที่เหมาะสมจะทำให้เชื้ออยู่ได้เป็นวัน ๆ ก็มี จากนั้นหากมีคนนำมือไปโดนที่อยู่ของเชื้อ จากนั้นนำมาป้ายปาก ป้ายจมูก และขยี้ตา ก็ทำให้เชื้อตัวนี้เข้าสู่ร่างกายได้

แม้โรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่จะเพิ่งค้นพบ แต่มันกลับมีความน่ากลัว คือ มันจะไม่แสดงอาการออกมาทันทีหลังรับเชื้อ แต่ค่อย ๆ ฝักตัวอยู่ประมาณราว 2 สัปดาห์ก็จะเริ่มออกอาการ อีกทั้งมันยังสามารถแพร่เชื้อจากสัตว์ชนิดหนึ่งไปยังอีกชนิดหนึ่งได้

ซึ่งปัจจุบันมันสามารถแพร่จากคนสู่คนได้แล้ว ดังนั้นคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ไกด์ หรือ คนที่เดินทางไปยังสถานที่แพร่ตัวของโรคนี้ ก็ควรไปตรวจสอบอาการดู เพราะโรคกลุ่มนี้เคยระบาดจากการใช้สถานที่ร่วมกันมาแล้ว

ส่วนวิธีการป้องกันจากโรคกลุ่มนี้

  1. หากจำเป็นต้องไปยังสถานที่แออัด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก, ผู้สูงอายุ, ผู้ป่วยเรื้อรัง ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคทุกครั้ง (คนทั่วไปใส่เพียงแมสสีเขียว บุคลากรทางการแพทย์ใส่หน้ากาก N95)
  2. อย่าไปหยิบจับสิ่งของโดยไม่จำเป็น หากอยู่ในพื้นที่แออัด
  3. ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ ด้วยสบู่หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60%
  4. สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน ควรหมั่นทำความสะอาดลูกบิดประตู เก้าอี้ และราวบันไดบ่อยๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีตามบ้าน เช่น แอลกอฮอล์, เบตาดีน, ไฮเตอร์ และเดทตอล
  5. หากกลับมาจากต่างประเทศ แล้วมีอาการป่วยคล้ายหวัด เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูลไหล และเหนื่อยหอบให้รีบพบแพทย์ทันที หรือสามารถติดต่อได้ที่ 1669 เพื่อขอคำปรึกษาได้