กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ข่าวสดวันนี้ ชิมช้อปใช้อินเตอร์

ททท. ยัน “ชิม ช้อป ใช้” อินเตอร์ ไม่ใช่ภาษีของประชาชน

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า จะนำมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เวอร์ชั่นอินเตอร์ เสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ กระตุ้นการใช้จ่าย โดยออกคูปองส่วนลด…

Home / NEWS / ททท. ยัน “ชิม ช้อป ใช้” อินเตอร์ ไม่ใช่ภาษีของประชาชน

ประเด็นน่าสนใจ

  • รมว.ท่องเที่ยวเล็งดึงดูดนทท.ด้วยการออกมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เวอร์ชั่นอินเตอร์
  • คนจึงพากันไม่เห็นด้วย ที่นำเงินภาษีมาทำโครงการนี้
  • ผู้ว่าฯ การท่องเที่ยวฯ จึงออกมาบอกว่าไม่ใช่เงินภาษี แต่เป็นโครงการร่วมกับเอกชน
  • เผยเป็นเพียงแนวคิด เล็งชง ครม. 31 ม.ค. นี้

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า จะนำมาตรการ “ชิม ช้อป ใช้” เวอร์ชั่นอินเตอร์ เสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ กระตุ้นการใช้จ่าย โดยออกคูปองส่วนลด ชดเชยค่าใช้จ่ายจากเงินบาทที่แข็งค่านั้น

นาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า โครงการ ชิมช้อปใช้ อินเตอร์ เป็นเพียงการเปรียบเปรยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่าคล้ายกับโครงการชิมช้อปใช้ เพราะเป็นโครงการที่ร่วมกับภาคเอกชน ออกคูปองส่วนลด กระตุ้นการใช้จ่าย ซึ่งไม่ใช่เงินภาษีประชาชน

พร้อมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ พิจารณาแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวนอกฤดูกาล หรือโลวซีซั่น ในวันที่ 31 มกราคมนี้ และมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในแพ็กเกจ หวังกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

หลังพบว่า ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง กระทบยอดการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวปีที่แล้ว ขยายตัวเพียงร้อยละ 4-5 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย ร้อยละ 10