แพทย์รักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิต

เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ สื่อฮ่องกง รายงานว่า นายแพทย์เหลียง อู่ตง อายุ 62 ปี จากโรงพยาบาลหูเป่ยซินหัว ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้เสียชีวิตแล้วในเช้าวันนี้ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรการแพทย์คนแรก…

Home / NEWS / แพทย์รักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิต

เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ สื่อฮ่องกง รายงานว่า นายแพทย์เหลียง อู่ตง อายุ 62 ปี จากโรงพยาบาลหูเป่ยซินหัว ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้เสียชีวิตแล้วในเช้าวันนี้ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรการแพทย์คนแรก ตั้งแต่ไวรัสตัวนี้เริ่มแพร่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว

สถานีโทรทัศน์ CGTN ของทางการจีนยืนยันว่า นายแพทย์เหลียง เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในระหว่างการรักษาผู้ป่วย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายแพทย์เหลียงติดเชื้อไวรัสเมื่อวันที่ 16 มกราคม และได้รับการเคลื่อนย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลจินอิ๋นถัน ในเมืองอู่ฮั่น 2 วันต่อมา ก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้านี้ (25 มกราคม) หรือราว 9 วันหลังติดเชื้อ ในระหว่างรักษาที่โรงพยาบาล นายแพทย์เหลียง เผยว่า มีอาการแน่นหน้าอก และรู้สึกกระสับกระส่าย ซึ่งผลการตรวจร่างกายพบว่ามีการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ

ด้านคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางในกรุงปักกิ่ง จัดส่งบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัดกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ ) ชุดแรก จำนวน 450 นาย ซึ่งบางส่วนมีประสบการณ์รับมือกับเชื้อไวรัสอีโบลาและซาร์ส ลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่น เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนทั่วประเทศแล้ว 41 คน และมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1,000 คน

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งถูกปิดตายมานานหลายวันแล้ว ชาวเมืองทุกคนถูกห้ามออกจากเมือง และต้องสวมหน้ากากอนามัย ระบบขนส่งมวลชนทั้งหมด และถนนทุกสายถูกปิด รวมถึงสนามบินด้วย ทำให้สภาพของเมืองอู่ฮั่นขณะนี้ แทบจะกลายเป็นเมืองร้าง ถนนทุกสายว่างเปล่าไร้ผู้คน ทั้งๆ ที่เป็นช่วงตรุษจีน ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่สำคัญที่สุดของจีน