ข่าวสดวันนี้

ชาวจีนดับแล้ว 56 ราย หลังติดเชื้อ โคโรนาไวรัส ด้าน นศ.ไทยในอู่ฮั่น วอนรัฐพากลับบ้าน

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงานว่า ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 1,975 ราย ซึ่งมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต 324 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 56 ราย นอกจากนี้ มีจำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ราว 2,684…

Home / NEWS / ชาวจีนดับแล้ว 56 ราย หลังติดเชื้อ โคโรนาไวรัส ด้าน นศ.ไทยในอู่ฮั่น วอนรัฐพากลับบ้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกมีราว 2,022 ราย
  • ด้าน นศ.ไทยในเมืองอู่ฮั่นสอนรัฐบาลพากลับบ้าน หลังไม่มีอาหารเพียงพอต่อการยังชีพ
  • กองทัพอากาศรับทราบ และเตรียมหารือเพื่อวางแผนในการอพยพในวันที่ 27 ม.ค.นี้

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงานว่า ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มขึ้นเป็น 1,975 ราย ซึ่งมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต 324 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 56 ราย

นอกจากนี้ มีจำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อทั้งหมดอยู่ที่ราว 2,684 ราย โดยมีผู้ป่วยที่หายดีได้รับอนุญาตออกจากโรงพยาบาลแล้ว 49 คน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ทั่วโลกมีจำนวน 2,022 ราย

โดยนอกประเทศจีน มีผู้ป่วยรวมกว่า 40 ราย แบ่งเป็น สิงคโปร์, มาเลเซีย และออสเตรเลีย ประเทศละ 4 ราย ไต้หวัน, ฝรั่งเศส, และเกาหลีใต้ ประเทศละ 3 ราย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ประเทศละ 2 ราย แคนาดา, เวียดนาม และเนปาล ประเทศละ 1 ราย

ขณะเดียวกันมีรายงานเพิ่มเติมว่า นักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น ของจีนได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เรียกร้องให้รัฐบาลเข้าช่วยเหลือด้วยการพากลับบ้าน หลังจากไม่มีอาหารเพียงพอต่อการยังชีพแล้ว โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก Pasnicha Krutdamrongchai ที่ระบุว่า

ขณะนี้ นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีอาหารเพียงพอ เพราะไม่ได้ซื้ออาหารกักตุนไว้ เนื่องจากได้รับแจ้งเรื่องปิดเมืองกระทันหัน และไม่สามารถออกไปหาซื้อที่ไหนได้ เพราะเดินทางไปไหนไม่ได้ อีกทั้งซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้มหาวิทยาลัย ก็ขายหมดเกลี้ยง

ตอนนี้ เพื่อนนักศึกษาต่างชาติ เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น อินโดฯ ได้รับแจ้งว่าทางสถานทูตของแต่ละประเทศ ได้เตรียมดำเนินการรับตัวกลับแล้ว ซึ่งตัวผู้โพสต์ยังรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย และอยากกลับบ้านมาก

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับคนไทย อย่างดีที่สุด หลังพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ในประเทศ พร้อมเผย รัฐบาลเตรียมแผนการช่วยเหลือคนไทยและนักศึกษาที่เมืองอู่ฮั่นด้วย

พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ โดยได้เตรียมเครื่องบิน ซี-130 จำนวน 3-4 ลำ พร้อมจัดทีมแพทย์จำนวน 2-3 ชุดปฏิบัติการ

สำหรับเดินทางไปให้การช่วยเหลือ หรือภารกิจในการอพยพคนไทย หากได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ขณะที่มีรายงานว่า วันที่27 ม.ค. กระทรวงการต่างประเทศของไทย จะหารือเรื่องการเตรียมแผนอพยพคนไทย หากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รุนแรงขึ้น