ไวรัสโคโรนา

แพทย์จีนเร่งรักษาผู้ป่วย #ไวรัสโคโรนา (nCoV) จากจีน (ภาพ/คลิป)

อาการทรงตัว! เคสเด็กหญิง 2 ขวบติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’ มีรายงานพบเด็ก 2 รายในจีนที่ติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’ สายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อายุ 2 ปีและ 10…

Home / NEWS / แพทย์จีนเร่งรักษาผู้ป่วย #ไวรัสโคโรนา (nCoV) จากจีน (ภาพ/คลิป)

ประเด็นน่าสนใจ

  • การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ในจีนยังคงเพิ่มสูงขึ้น
  • แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ จำนวนมาก ระดมกำลังลงช่วยเหลือผู้ป่วย
  • ยืนยัน มีผู้ป่วยรักษาหาย

อาการทรงตัว! เคสเด็กหญิง 2 ขวบติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’

มีรายงานพบเด็ก 2 รายในจีนที่ติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’ สายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อายุ 2 ปีและ 10 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักรักษาตัวและมีอาการคงที่ ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. เด็กหญิงวัย 2 ปีแซ่จง ได้บินไปยังนครหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของภูมิภาค พร้อมกับแม่ของเธอจากอู่ฮั่น อันเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสดังกล่าวที่กำลังแพร่ระบาดอยูในขณะนี้ หลังจากนั้นเธอก็เริ่มมีไข้ และได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อดังกล่าวที่โรงพยาบาลประชาชนเมืองเหอฉือ

หลังจากถูกแยกตัวและเข้ารับการรักษา อาการไข้ของเธอก็ทุเลาจนหายกลับมาเป็นปกติเมื่อ 3 วันก่อนและไม่ปรากฏการเปลี่ยนแปลงทางพยาธิวิทยาในปอดของเธอ เว่ยชิง แพทย์ด้านระบบทางเดินหายใจกล่าวพร้อมเสริมว่า เธอนอนหลับและรับประทานอาหารได้ตามปกติ ส่วนบรรดาผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับเธอก็ไม่แสดงอาการติดเชื้อแต่อย่างใด

สำหรับกรณีเด็กหญิงอายุ 10 ปีและคุณแม่แซ่ต่งที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากที่พวกเขาเดินทางจากอู่ฮั่น มาถึงอำเภอฉวนโจว ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ก็ได้รับการรักษาในโรงพยาบาลเมืองกุ้ยหลิน จนผลล่าสุดจากการสังเกต 2 วันที่ผ่านมาไม่พบว่าเด็กหญิงดังกล่าวมีไข้สูงหรืออาการของคนป่วยโรคปอดอักเสบที่เห็นได้ชัดแล้ว

นักวิทย์จีนเผย โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ‘แพร่เร็ว’ และ ‘สังเกตอาการยาก’ เร่งคิดค้นยาต้าน

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนกำลังดำเนินการวิจัยเพื่อให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างทันท่วงที พร้อมสนับสนุนการวางกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยนักวิจัยทีมนี้ประกอบไปด้วยนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมจีน (CAE)

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัจจุบันยังไม่สามารถสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยบางรายก็มีอาการเพียงเล็กน้อยและบางรายก็ไม่มีไข้ ทำให้การระบุตัวผู้ป่วยหรือป้องกันการติดต่อนั้นทำได้ยาก

อนึ่ง นักวิจัยยังอยู่ระหว่างการประเมินผลการใช้เซรุ่มบำบัดโรคสำหรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการพักฟื้น และพัฒนาสารภูมิต้านทานชนิดลบล้างฤทธิ์ (neutralizing antibodies) เพื่อแสวงหาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และยกระดับการพัฒนาวัคซีน

ขอบคุณทุกแรงใจ! เสียงจากแพทย์ในห้องกักกันเชื้อไวรัสโคโรนา

หลังจากการระบาดของโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในอู่ฮั่น เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนมากต้องต่อสู้ในแนวหน้าเพื่อรับมือโรคระบาด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ต้องทำงานในห้องกักกันโรคนั้นสร้างความประทับใจแก่ผู้คนเป็นพิเศษ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซินหัวสนทนาผ่านวิดีโอกับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลจงหนาน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น เพื่อฟังเสียงจากผู้ทำงานภายใน พร้อมกับเผยบรรยากาศในห้องกักกันเล็กน้อย

ภาพน่าประทับใจอีกมุมหนึ่งที่แสดงความห่วงใยของแพทย์ต่อคนไข้ ซึ่งกำลังจะได้ออกจากโรงพยาบาล “หวังว่าเราจะไม่ต้องเจอกันอีกนะ” คุณหมอกล่าว

เจียงซีรักษาผู้ป่วย ‘ไวรัสโคโรนา’ หายขาดรายแรก

ชายผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลเครือข่ายแห่งแรกของมหาวิทยาลัยหนานชาง เมื่อวันจันทร์ (27 ม.ค.) โดยเขาจัดเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ รายแรก ที่ได้รับการรักษาจนหายขาดของมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีน

ที่มา – สำนักข่าวซินหัว