ข่าวสดวันนี้ คนไทยในอู่ฮั่น ไวรัสโคโรนา

4 ก.พ.นี้ รัฐบาลบินรับคนไทยในอู่ฮั่น กลับประเทศ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ในช่วงกระทู้ถามสด เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยระบุว่า รัฐบาลตั้งวอร์รูมเพื่อดูแลสถานการณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา มีมาตรการคัดกรอง โดยยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อในไทย…

Home / NEWS / 4 ก.พ.นี้ รัฐบาลบินรับคนไทยในอู่ฮั่น กลับประเทศ

ประเด็นน่าสนใจ

  • วอนปชช.มั่นใจ จนท. คุมไวรัสโคโรนาได้
  • เผยผู้ป่วยไวรัสโคโรนาในไทยต้องรอดูอาการ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ในช่วงกระทู้ถามสด เกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยระบุว่า รัฐบาลตั้งวอร์รูมเพื่อดูแลสถานการณ์ ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา มีมาตรการคัดกรอง

โดยยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อในไทย 14 คน ซึ่งเป็นคนจีนที่เดินทางเข้าประเทศและมีคนไทยที่เดินทางมาจากประเทศจีน และตอนนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล 3 คน กลับบ้านแล้ว 5 คน

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่าประเทศไทย สามารถควบคุมสถานการณ์ในประเทศได้ ล่าสุดได้ประสานกับทางการจีนเกี่ยวกับการรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 4 ก.พ. นี้ ตอนนี้รอการยืนยันอย่างเป็นทางการจากประเทศจีนอีกครั้ง

ระหว่างการประชุมสภาฯ นายวาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้สอบถามกรณีพบผู้ป่วยคนที่ 14 เป็นคนไทยมีอาชีพขับแท็กซี่ ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าจากการรับผู้โดยสารคนจีน แต่นายสาธิต ไม่ได้ตอบตรงประเด็นดังกล่าว กลับชี้แจงถึงขั้นตอนการตรวจสอบ ว่า

ผู้ป่วยคนที่ 14 อยู่ระหว่างการสังเกตอาการและตรวจสอบตามขั้นตอน ซึ่งเมื่อพบผู้ติดเชื้อจะใช้เวลายืนยันภายใน 5-6 ชั่วโมง แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันใช้การยืนยัน 2 แล็บคาดว่าจะใช้เวลา 3 ชั่วโมง