ข่าวสดวันนี้

สื่อจีนขอแจง หลังมีข่าวชาวอู่ฮั่นทะลักเข้าไทยกว่า 5 ล้านคน

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังมีสื่อไทยนำเสนอข่าวอ้างเป็นถ้อยคำจากปากของนายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น พื้นที่ที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา ว่า มีประชาชนในเมืองกว่า 5 ล้านคน ออกนอกประเทศ โดยมีปลายทางที่กรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ก่อนที่จะมีคำสั่งประกาศเปิดเมืองป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อชนิดนี้ จนสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ที่ทราบข่าวจำนวนมากนั้น เมื่อวันที่ 29 ม.ค.…

Home / NEWS / สื่อจีนขอแจง หลังมีข่าวชาวอู่ฮั่นทะลักเข้าไทยกว่า 5 ล้านคน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ย้ำข้อมูลที่สื่อไทยรายงานมีความคลาดเคลื่อน
  • ไม่มีตัวเลขยืนยันชาวอู่ฮั่นเดินทางมาไทยถึง 5 ล้านคน
  • แต่ยอมรับมีคนจีนเดินทางมาไทยจริง ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา

จากกรณีที่เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังมีสื่อไทยนำเสนอข่าวอ้างเป็นถ้อยคำจากปากของนายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น พื้นที่ที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนา ว่า มีประชาชนในเมืองกว่า 5 ล้านคน ออกนอกประเทศ โดยมีปลายทางที่กรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย ก่อนที่จะมีคำสั่งประกาศเปิดเมืองป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อชนิดนี้ จนสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ที่ทราบข่าวจำนวนมากนั้น

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา เพจ จริยธรรมวารสารศาสตร์ ได้มีการโพสต์ข้อความจาก China Media Group ซึ่งเป็นสื่อทางการจีน ที่ได้ออกมาชี้แจ้งถึงเรื่องดังกล่าวโดยระบุว่า

ข้อมูลที่สื่อไทยได้นำเสนอไปมีความคลาดเคลื่อน เป็นอย่างมาก ซึ่งความเป็นจริงคือ มีคนจีนเดินทางมายังประเทศไทยจริง ในช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 62- 22 ม.ค. 63 แต่ไม่ได้ระบุว่าคนจีนกลุ่มดังกล่าวเป็นประชาชนในเมืองอู่ฮั่น ที่หนีการระบาดของไวรัส ก่อนที่จะมีคำสั่งปิดเมือง

ขณะที่ข้อความทั้งหมดระบุว่า China Media Group ของทางการจีน แจ้งผ่านนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า ข้อมูลมีความคลาดเคลื่อน ดังนี้

  1. ตลอดช่วงระยะเวลาสัมภาษณ์สดในรายการความยาว 26:30 นาที นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น ไม่ได้พูดถึงประเด็นการเดินทางออกนอกเมืองของชาวอู่ฮั่นในช่วงเทศกาลตรุษจีนเลย
  2. ข้อมูลทางการของจีนเอง ก็ไม่เคยกล่าวหรือระบุตัวเลขชาวอู่ฮั่น 5 ล้านคน เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย

ข้อเท็จจริงมีเพียงว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน เชื่อว่ามีคนต่างเมืองที่ทำงานอยู่ในเมืองอู่ฮั่นราวร้อยละ 60 จากจำนวนหลายล้านคน เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาที่เป็นบ้านเกิดภายในมณฑลหูเป่ย

ส่วนที่เกี่ยวกับต่างประเทศนั้น มีข้อเท็จจริงยืนยันจากตารางเที่ยวบินที่เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติ “อู่ฮั่น เทียนเหอ” ระหว่าง 30 ธันวาคม 2562 ถึง 22 มกราคม 2563 มีสนามบินปลายทางที่อยู่ใน 20 อันดับ โดย 3 แห่ง อยู่ในประเทศไทย คือ สุวรรณภูมิ, ดอนเมือง และ ภูเก็ต เท่านั้น

ทั้งนี้ ไม่ได้ระบุจำนวนผู้โดยสารที่เป็นชาวอู่ฮั่นในเที่ยวบินดังกล่าว จึงยังไม่มีตัวเลขยืนยันอย่างเป็นทางการว่า มีชาวอู่ฮั่น 5 ล้านคน ออกจากประเทศจีนก่อนช่วงตรุษจีนอย่างที่เป็นข่าว

เพื่อนร่วมวิชาชีพโปรดพิจารณาข้อทักท้วงนี้ด้วย

กรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
กรรมการควบคุมจรรยาบรรณ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
29 มกราคม 2563